posttoday

ตั้งศูนย์รักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

11 กรกฎาคม 2556

รมว.สาธารณสุขพร้อมตั้งศูนย์รักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองทั่วประเทศหลับพบป่วยปีละแสนราย

รมว.สาธารณสุขพร้อมตั้งศูนย์รักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองทั่วประเทศหลับพบป่วยปีละแสนราย

นพ.ประดิษฐ์  สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข  กล่าวระหว่างลงพื้นที่มาตรวจติดตามการดำเนินงานพัฒนาเครือข่ายการดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองแบบครบวงจรไร้รอยต่อที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ว่าพร้อมจะผลักดันตั้งศูนย์รักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองครบวงจรทุกจังหวัดทั่วประเทศ หลังพบว่ามีผู้ป่วยโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้นปีละกว่าแสนราย

"การพัฒนาเครือข่ายดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองแบบครบวงจรถือเป็นตัวอย่างของการพัฒนาที่สามารถนำไปขยายผลและพัฒนาต่อเนื่องให้สอดคล้องกับบริบทของแต่ละพื้นที่ได้ ที่สำคัญยังสามารถลดอัตราเสี่ยงการเสียชีวิตและความพิการลงได้เฉลี่ยร้อยละ 10 จากสถิติในแต่ละปีจะมีผู้ป่วยเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดในสมองมากกว่า 100,000 ราย"นพ.ประดิษฐ์ กล่าว

สำหรับสถิติโรงพยาบาลบุรีรัมย์ ปี 2553-2555 พบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง 1,512 ราย , 1,817 รายและ 1,980 รายตามลำดับ จะเห็นได้ว่ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี และที่ผ่านมายังไม่มีการรักษาด้วยยาละลายลิ่มเลือดต้องส่งต่อผู้ป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ซึ่งจากการเดินทางไกลทำให้เลยกำหนดเวลาที่สามารถให้ยาละลายลิ่มเลือดได้ทันจึงได้มีการจัดระบบดูแลรักษา ทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาและรอดพ้นจากความพิการได้