posttoday

ศาลอุทธรณ์ให้ประกัน"หมอสุพัฒน์"

11 กรกฎาคม 2556

ศาลอุทธรณ์ภาค7 ให้ประกันตัว หมอสุพัฒน์ ระหว่างต่อสู้ 3 คดี เหตุไม่มีพฤติกรรมหลบหนี พร้อมตีราคาประกัน 4 ล้านบาท

ศาลอุทธรณ์ภาค7 ให้ประกันตัว หมอสุพัฒน์ ระหว่างต่อสู้ 3 คดี เหตุไม่มีพฤติกรรมหลบหนี พร้อมตีราคาประกัน 4 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ศาลจังหวัดเพชรบุรี ได้อ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ภาค 7 ในคดีที่ พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ เลาหะวัฒนะ  อดีตแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ ถูกพนักงานอัยการจังหวัดเพชรบุรี สั่งฟ้อง 3 คดี โดย คดีแรก พนักงานอัยการจังหวัดเพชรบุรีเป็นโจทก์ฟ้อง พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ จำเลยที่ 1 นายเอก เลาหะวัฒน์ จำเลย ที่ 2  นายอัคร เลาหะวัฒนะ จำเลยที่ 3  ข้อหาร่วมกันฆ่าคนตายโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน คดีที่ 2 ฟ้อง พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ข้อหาผิดต่อ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 และ  พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 และคดีที่ 3 ฟ้อง พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ จำเลยที่ 1  น.ส.วิลสา จันทรบัญชร จำเลยที่ 2 คดีลักทรัพย์และรับของโจร

ทั้งนี้ พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ได้ยื่นขอศาลอุทธรณ์ภาค 7 ปล่อยตัวชั่วคราว  หลังจากก่อนหน้านี้ศาลจังหวัดเพชรบุรีไม่อนุญาต  โดยให้เหตุผลว่าสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ เกรงว่าจะหลบหนี หรือไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน หรือข่มขู่พยาน

การอ่านคำสั่งครั้งนี้ ศาลได้เบิกตัว พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ จากเรือนจำกลางเพชรบุรี มาฟังคำสั่งด้วยตัวเอง  โดยศาลอุทธรณ์ได้มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเลยมีอาชีพและที่อยู่เป็นหลักแหล่ง  เมื่อถูกกล่าวหาเข้ามอบตัวสู้คดี ซึ่งให้การปฏิเสธมาโดยตลอด  ทั้งไม่มีพฤติการณ์หลบหนี  แสดงถึงความพร้อมในอันที่จะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนตามกระบวนการยุติธรรม โดยชอบ กรณีจึงสมควรให้โอกาสจำเลยต่อสู้คดีในชั้นพิจารณาได้อย่างเต็มที่ 

อย่างไรก็ตามศาลตีราคาประกันคดีร่วมกันฆ่าคนตายโดยเจตนา 3 ล้านบาท คดีความผิดตาม  พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ฯ และ พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าวฯ  คดีละ 5 แสนบาท โดยพ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ได้ให้ญาตินำโฉนดที่ดินมาวางเป็นหลักทรัพย์ประกันตัว