posttoday

สวทช.ของบเพิ่ม1.1พันล.หลังเจอหั่นสมัย"วรวัจน์"

10 กรกฎาคม 2556

"สวทช."ขอเพิ่ม1.1พันล้านหลังโดนหั่นสมัย"วรวัจน์"นั่งรมว.วิทย์ฯ ปชป.หนุนชี้นักวิทย์ไทยน้อยกว่าสิงคโปร์ 8 เท่า

"สวทช."ขอเพิ่ม1.1พันล้านหลังโดนหั่นสมัย"วรวัจน์"นั่งรมว.วิทย์ฯ ปชป.หนุนชี้นักวิทย์ไทยน้อยกว่าสิงคโปร์ 8 เท่า 

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 มีนายอุดมเดช รัตนเสถียร สส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธาน กมธ.ทำหน้าประธานที่ประชุม ซึ่งพิจารณาในงบประมาณกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 9,246 ล้านบาท   ในส่วนของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)  จำนวน  2,490 ล้านบาท ซึ่งในสมัยนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล เป็น รมว.วิทยาศาสตร์ฯ เคยเกิดปัญหาข้าราชการ ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการจัดงบประมาณ โดยเฉพาะการตัดงบประมาณของ สวทช.ลงเกือบ 900 ล้านบาท จาก 3,300 ล้านบาท เหลือเพียง 2,490 ล้าน

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ สส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์  ในฐานะ กมธ.กล่าวว่า สวทช.มีภารกิจมาก แต่เหตุใดงบประมาณในปี 2557 จึงลดลง อีกทั้งการประชาสัมพันธ์งานที่ สวทช.ไปยังเผยเเพร่ไปยังสาธารณชน เท่าที่ดูเบื้องต้นแทบไม่ปรากฏในฟรีทีวี มีแต่ในเคเบิลทีวี เเละทีวีดาวเทียม ทั้งนี้อยากให้ สวทช.ผลิตงานวิจัยที่นำไปใช้ได้จริง ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในสังคม

นายกนก วงศ์ตระหง่าน สส.บัญชีรายชื่อ  พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะ กมธ.กล่าวว่า เมื่อเทียบกับประเทศสิงคโปร์  ประเทศไทยมีนักวิทยาศาสตร์ น้อยกว่าแปดเท่า เทียบกับประชากร 10,000 คน ไทยมีนักวิทยาศาสตร์  8 คน ในขณะที่สิงคโปร์มีนักวิทยาศาสตร์ 65 คน ทำให้สิงคโปร์พัฒนาประเทศไปไกลมาก  ซึ่งเรามีนักวิทยาศาสตร์เพียง 5 หมื่นคนเท่านั้น ดังนั้นจึงอยากขอเพิ่ม 10% ได้หรือไม่  ประมาร 5,000 คน ภายใน 3 ปีนี้ อยากให้ สวทช.ทำแผนมานำเสนอว่าจะเพิ่มจำนวนนักวิทยาศาสตร์ได้อย่างไร ขอให้กำลังใจ สวทช. หวังว่าจะไม่ต้องแต่งชุดดำกันอีก

ด้านนายณรงค์ ศิริเลิศวรกุล รองผอ.สวทช. ในฐานะรักษาการผอ.สวทช. กล่าวว่า งบประมาณปี 2557 สวทช.ทำเรื่องเสนอเข้าไป 1.2 หมื่นล้านบาท แต่ท้ายสุดเหลืออยู่เพียง 2.4 พันล้านบาท  หลังจากนี้ สวทช.จะเริ่มประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอความร่วมมือทั้งด้านการดำเนินการและด้านงบประมาณ รวมทั้ง กสทช.ได้ส่งคำขอแปรญัตติงบประมาณเพิ่มเติม 1.1 พันล้านบาท จึงต้องขอความกรุณาจาก กมธ.งบประมาณด้วย  ส่วนการพัฒนางานวิจัยและเพิ่มจำนวนนักวิจัย ได้ประสานงานกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ตลอดเวลา รวมทั้งมีการให้ทุนวิจัยในแต่ละปีกว่า 500 ทุน

“งบสวทช.ถูกปรับลดลงหลายร้อยล้านบาท จากปัญหาที่เราต่างทราบกันอยู่ ซึ่งกระทบต่องานของ สวทช.เพราะถูกปรับลดงบประมาณในทุกๆ ด้าน อาทิ งบบุคลาการ งบวิจัย งบบริการ เป็นต้น ทั้งนี้หาก สวทช.ต้องการเพิ่มงบประมาณ ก็จะต้องแปรญัตติ โดยทำเรื่องเสนอผ่านกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ไปให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา เนื่องจากหาก สวทช.ได้รับการเพิ่มงบ ก็จะต้องไปลดงบหน่วยงานอื่นและหาก ครม.เห็นชอบให้เพิ่มงบของ สวทช. ก็จะส่งเรื่องมายัง กมธ.เพื่อพิจารณาอีกครั้ง ว่าจะเห็นด้วยกับ ครม.หรือไม่ คาดกว่ากระบวนการต่างๆ จะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์”นายณรงค์ กล่าว

ต่อมาเวลา 14.30 น.นายสัมภาษณ์ อัตถาวงศ์ สส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกกมธ.งบประมาณปี 57  แถลงความคืบหน้าในการพิจารณาว่า ขณะนี้กมธ.ใช้เวลาประชุมไปแล้ว 180 กว่าชม. เสร็จสิ้นไปแล้ว 220 หน่วยงาน คิดเป็น 60% ทั้งนี้คาดว่ากมธ.จะพิจารณาเสร็จทันวันที่ 26 ก.ค.นี้ เนื่องจากคณะอนุกรรมาธิการฯ 6 คณะได้พิจารณาหน่วยงานต่างๆไปก่อนหน้านี้แล้ว