posttoday

ภาคประชาชนถกกรมทางหลวงฟื้นทางขึ้นเขาใหญ่

10 กรกฎาคม 2556

เครือข่ายประชาชนอนุรักษ์เขาใหญ่เตรียมเข้าหารือกับอธิบดีกรมทางหลวง เรียกร้องให้ฟื้นฟูความเสียหายจากการขยายถนนธนะรัตชต์

เครือข่ายประชาชนอนุรักษ์เขาใหญ่เตรียมเข้าหารือกับอธิบดีกรมทางหลวง เรียกร้องให้ฟื้นฟูความเสียหายจากการขยายถนนธนะรัตชต์

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. หลังจากที่เครือข่ายประชาชนอนุรักษ์เขาใหญ่ ประกาศว่า จะยื่นรายชื่อประชาชนกว่า 6,000 คนเเรียกร้องให้กรมทางหลวงฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดจากการขยายถนนธนะรัชต์ตามคำสั่งของศาลปกครองกลาง

ล่าสุด นายชัชวาลย์ บุญเรืองกิจ อธิบดีกรมทางหลวง รับปากว่าจะรับหนังสือและหารือกับเครือข่ายฯในการแก้ปัญหานี้ด้วยตัวเอง   โดยทางเครือข่ายฯมีข้อเรียกร้อง คือ 1.ให้กรมทางหลวงยกเลิกการอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดทันที  2. ให้กรมทางหลวงทำงานกับภาคประชาชนในการฟื้นฟูทางขึ้นเขาใหญ่อย่างจริงจังโดยจะมีการเจรจาในวันที่ 11 ก.ค. เวลา 10.00 น.ที่สำนักงานกรมทางหลวง ถนนศรีอยุธยา

นายธารา บัวคำศรี ผู้แทนเครือข่ายประชาชนอนุรักษ์มรดกโลกเขาใหญ่ กล่าวว่า ทางเครือข่ายฯจะนำภาพต้นไม้ใหญ่โมเสคที่สร้างขึ้นจากชื่อของผู้ร่วมลงชื่อทุกคนไปมอบให้กรมทางหลวง เพื่อเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงเจตนารมย์ของประชาชนจำนวนมากที่ต้องการให้กรมทางหลวงฟื้นฟูภูมิทัศน์ของถนนธนะรัชต์ให้เป็นเส้นทางสายธรรมชาติอย่างที่เคยเป็นมา เพื่อให้สมกับที่เป็นเส้นทางสู่เขาใหญ่แหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติที่ทุกคนภูมิใจ

"กรมทางหลวงได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลแสดงเจตนารมณ์ว่าไม่ต้องการปลูกต้นไม้คืน แต่เราเห็นว่าหน่วยงานของรัฐต้องมีภาระรับผิดในการฟื้นฟูธรรมชาติที่ถูกทำลายเสียหายไป ข้อเรียกร้องของเราจะเป็นบทเรียนให้กับกรมทางหลวงในการกำหนดนโยบายที่ก้าวหน้าในการสร้างความสมดุลระหว่างการพัฒนาและการปกป้องรักษาสิ่งแวดล้อม"นายธารากล่าว