posttoday

บั้งไฟยักษ์ตกกลางงานก่อนบึ้มดับ2

07 กรกฎาคม 2556

บั้งไฟยักษ์หนัก 500 กิโลกรัมตกกลางงานบวงสรวงศาล ก่อนระเบิดบนพื้นทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย

บั้งไฟยักษ์หนัก 500 กิโลกรัมตกกลางงานบวงสรวงศาล ก่อนระเบิดบนพื้นทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.พ.ต.ต. ร.ต.ท.อัศวิน หงส์โยธี ร้อยเวร สภ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุบั้งไฟล้าน น้ำหนักกว่า 500 กิโลกรัม ตกบริเวณหนองน้ำข้างวัดป่าคำใหญ่ หมู่ที่ 7 ตำบลคำใหญ่ อำเภอห้อยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานบวงสรวงศาลเจ้าปู่เขาเขียว ข้างวัดป่าคำใหญ่ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก จึงเข้าตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุพบศพ นายชาญณรงค์ นานท้าว เสียชีวิตคาที่โดยมีบาดแผลฉกรรจ์ที่บริเวณหัวไหล่ ห่างออกไป 3 เมตร พบเศษบั้งไฟขนาดใหญ่ที่ทำด้วยท่อน้ำขนาดกว้าง 6 นิ้ว ยาว 5 เมตร แตกกระจายตกอยู่ โดยที่เกิดเหตุมีร่องรอยการวิ่งหนีและรอยเลือดจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บ 2 รายได้รับบาดเจ็บอาการสาหัสคือ นางทองทิพย์  ทัศวงศ์และนางบุญเก่ง สามารถ โดยนางทองทิพย์ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ชาวบ้านได้ร่วมกันจุดบั้งไฟเพื่อบูชาศาลเจ้าปู่เขาเขียว ซึ่งศาลเจ้าที่ตั้งอยู่ภายในวัดป่าคำใหญ่ ที่เคารพนับถือของชาวบ้าน เพื่อขอฝนก่อนฤดูการทำนาเป็นประจำทุกปีซึ่งเป็นการจัดงานภายหลังจากมีเทศกาลงานบุญบั้งไฟประจำตำบล โดยในวันนี้หลังจากมีพิธีการบวงสรวงในช่วงเช้าตกบ่ายก็จะเป็นการจุดประชันบั้งไฟ และก่อนหน้าได้ทำการจุดบั้งไฟแสนไปแล้ว 3 บั้ง จนเหลือบั้งไฟล้านเป็นดอกสุดท้าย แต่เมื่อคณะกรรมการได้จุดบั้งไฟล้าน หลังจากพุ่งทะยานขึ้นฟ้าไฟ แทนที่บั้งไฟจะไปตกในจุดนัดหมาย แต่กลับหันหัวตกลงมากลางงานและเกิดระเบิดขึ้นจนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

ด้าน พ.ต.อ.วิเชียร  พินดวง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้ พนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับ นายปราการ  อุตสาห์ อดีต ส.อบจ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นประธานจัดงาน ในข้อหาทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายโดยประมาท และให้ทำการสอบสวนมีเรื่องการพนันหรือไม่