posttoday

กองปราบจ่อขอหมายศาลค้นบ้านพ่อ-แม่เณรคำ

07 กรกฎาคม 2556

ตร.กองปราบเตรียมขอหมายศาลเข้าค้นบ้านพ่อ-แม่พระวิรพล และ สาขาสำนักสงฆ์ หลังเดินทางเข้าตรวจสอบแต่เจ้าบ้านไม่ยอมพบอ้างเจ็บป่วย

ตร.กองปราบเตรียมขอหมายศาลเข้าค้นบ้านพ่อ-แม่พระวิรพล และ สาขาสำนักสงฆ์ หลังเดินทางเข้าตรวจสอบแต่เจ้าบ้านไม่ยอมพบอ้างเจ็บป่วย

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. พ.ต.อ.ประสพโชค  พร้อมมูล รองผู้บังคับการตำรวจกองปราบปราม หัวหน้าคณะทำงานชุดสอบสวน กองปราบปรามคดีที่ นายสงกานต์  อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ได้เข้าแจ้งความเอาผิดพระวิรพล  ฉัตติโก หรือหลวงปู่เณรคำในข้อหาฉ้อโกงประชาชน ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าตรวจบ้านพักของ นายรัตน์และนางสุดใจ  สุขผล บิดา-มารดาของพระวิรพล ที่บ้านทรายมูล อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี 

อย่างไรก็ตามคนในบ้านพักได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ว่า ไม่สามารถให้เข้าตรวจสอบและพูดคุยได้เนื่องจากนายรัตน์และ นางสุดใจ อ้างว่าเจ็บป่วยไม่สะดวก

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจสอบสำนักสงฆ์สันติธรรมบารมี สาขาที่ 1 ในพื้นที่ทุ่งนาท้ายหมู่บ้าน แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบด้านในได้โดยได้ปิดประตูไว้อย่างแน่นหนาและได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ที่ได้จัดสร้างเป็นโรงเก็บรถยนต์ของพระวิรพล ซึ่งได้มีการเคลื่อนย้ายรถยนต์ออกไปแล้ว มีรถยนต์เพียง 2 คันเป็นรถยนต์จิ๊ป ไม่มีแผ่นป้ายทะเบียน จำนวน 1 คัน และรถยนต์ตู้ ทะเบียน อร 6926 กทม. จำนวน 1 คัน

พ.ต.อ.ประสพโชค  กล่าวว่า วันนี้ตั้งใจจะพบพูดคุยกับมารดาของพระวิรพล แต่ได้รับแจ้งว่าไม่สะดวกเนื่องจากมีอาการป่วย ซึ่งทางกองปราบปราบ จะขอคำสั่งศาลในการเข้าตรวจค้นในอีก 1- 2 วันนี้  ซึ่งในเบื้องต้นจะมีการตรวจสอบเรื่องดีเอ็นเอ รวมทั้งเรื่องการฉ้อโกงประชาชน คดีผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์และคดีสงฆ์ และคดีอื่นๆหากเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ตำรวจกองปราบปรามฯ ได้ประสานข้อมูลเกี่ยวกับคดีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับเรื่องของเด็กและผู้หญิง ที่มีส่วนเกี่ยวพันกับพระวิรพล

นอกจากนี้จะประสานงานกับคณะทำงานของนางปวีณา  หงสกุล รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) รวมทั้งในวันอังคารนี้ จะได้แลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกับเลขาธิการ ปปส. เพื่อตรวจสอบที่มาของเงินจำนวนมากตามที่มีการกล่าวร้องทุกข์และจากการตรวจสอบของ สำนักงาน ปปง. ที่มีมากกว่า 200 ล้านบาท จะดำเนินการด้วยความรวดเร็วและให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

วันเดียวกัน พ.ต.ท.พงศ์อินทร์ อินทรขาว ผู้บัญชาการสำนักความมั่นคง กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีฉ้อโกงเงินบริจาคของพระวิรพล สุขผล หรือหลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก ประธานสงฆ์วัดป่าขันติธรรม บ้านยาง ตำบลยาง อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษได้สอบปากคำพยาน ซึ่งเป็นลูกศิษย์ใกล้ชิดของพระวิรพลที่โรงแรมเกษสิริ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ โดยใช้เวลาสอบสวนประมาณ 1 ชั่วโมง

พ.ต.ท.พงศ์อินทร์กล่าวว่า การสอบสวนครั้งนี้มีความคืบหน้าไปมาก โดยพยานที่เป็นคนใกล้ชิดและมีความน่าเชื่อถือได้มีการให้ปากคำทั้งในเรื่องของรถยนต์หรูและเรื่องหญิงสาวที่อ้างว่ามีความสัมพันธ์กับพระวิรพล ซึ่งพยานระบุว่าเคยทำงานในอู่ซ่อมรถยนต์ที่ จ.อุบลราชธานี และพระวิรพลได้นำเอารถมาซ่อม และพยานยังอ้างว่าพระวิรพลได้ใช้พื้นที่ของอู่กระทำไม่เหมาะสมหลายประการ ซึ่งดีเอสไอจะทำการสอบสวนข้อเท็จจริงให้ปรากฏต่อไป