posttoday

สตช.แจ้งข้อหา4โรงสีข้าวยักยอกทรัพย์

07 กรกฎาคม 2556

สตช.ดำเนินคดีโรงสีข้าว4แห่งในข้อหายักยอกทรัพย์ให้ดีเอสไอสอบเพิ่มเติมอีก11แห่งส่อทุจริตด้วย

สตช.ดำเนินคดีโรงสีข้าว4แห่งข้อหายักยอกทรัพย์ให้ดีเอสไอสอบเพิ่มเติมอีก11แห่งส่อทุจริตด้วย

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฎิบัติการอำนวยการตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริตในการรับจำนำข้าว การเยียวยา ฟื้นฟู และป้องกันสาธารณภัย และการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณองค์กรส่วนท้องถิ่น (ศตข.) ได้เป็นประธานการสัมมนาโครงการบูรณาการการตรวจสอบปริมาณข้าวคงเหลือของรัฐบาล

พล.ต.อ.วรพงษ์ เปิดเผยว่า คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ การตรวจสอบปริมาณข้าวทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์ เพราะตอนนี้ยังมีบางโรงสีที่ติดการรมยา จึงยังไม่สามารถตรวจสอบได้ จากการตรวจสอบตอนนี้ที่พบความผิดปกติ 27 จุดนั้น สามารถดำเนินคดีฐานยักยอกทรัพย์ 4 แห่ง เจ้าหน้าที่ตรวจพบข้าวได้หายไปจากคลังเป็นความผิดฐานยักยอกทรัพย์ เนื่องจากโรงสีต้องมีหน้าที่เก็บรักษาข้าวให้รัฐบาล

สำหรับโรงสีที่ถูกดำเนินคดีประกอบด้วย ที่ จ.ชัยนาท มีมติให้องค์การคลังสินค้า (อคส. ) ร้องทุกข์ดำเนินคดีกับโรงสีวงศ์ชัยเจริญชัยกิจ บริษัท วงษ์ชียเอ็นจิเนียริ่ง เลขที่ 40 หมู่ที่ 13 ต.เสื่อโฮก อ.เมือง จ.ชัยนาท กรณีมีข้าวสารหาย 555 ตัน มีสิ่งปลอมปนและข้าวเน่าเสียจำนวนมาก

จ.ปทุมธานี มีมติให้อคส.ร้องทุกข์ดำเนินคดีกับโรงสีไฟภิญโญพาณิช อ.เมือง จ.ปทุมธานี กรณีข้าวสารหาย 12.3 ตัน ที่ จ.สงขลา ให้อคส.ร้องทุกข์ดำเนินคดีกับโรงสีเอกสุวรรณการค้า จ.สงขลา กรณีข้าวเปลือกหาย 244 ตัน ข้าวสารหาย 180 ตัน จ.พัทลุง มีมติให้อคส.ร้องทุกข์ดำเนินคดีกับโรงสีรุ่งอรุณ กรณีมีข้าวเปลือกเกินและข้าวสารหายจากบัญชี

พล.ต.อ.วรพงษ์ กล่าวต่อว่า ทั้ง4 จุดที่ถูกดำเนินคดีฐานยักยอกทรัพย์มีความผิดชัดเจน ขณะนี้ได้ให้พนักงานสอบสวนไปรวบรวมพยานหลักฐาน และสืบสวนว่าข้าวหายไปได้อย่างไร ตลอดจนสอบสวนขยายผลว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนรู้เห็นหรือไม่

นอกจากนั้นกรมการค้าภายในได้สั่งปิด 8 โรงสี ให้หยุดรับจำนำข้าวชั่วคราวเนื่องจากพบว่า มีข้าวเปลือกเกิน ข้าวสารขาด ก็ให้ไปดำเนินการสีให้เรียบร้อย แล้วจะมีการตรวจสอบอีกครั้งว่าจำนวนข้าวสารข้าวเปลือกตรงตามบัญชีหรือไม่ และให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปตรวจสอบ 11 จุดที่มีข้าวเกิน ซึ่งบางโรงสีอ้างว่า มีคำสั่งให้สี แต่สีไม่ได้เนื่องจากเครื่องเสีย บางโรงสีก็บอกว่า ที่ข้าวเกิน เพราะได้รับค่าตอบแทนเป็นข้าวในการสีข้าว ซึ่งต้องมีการตรวจสอบเอกสารย้อยหลังเป็นจำนวนมากดีเอสไอมีความชำนาญในการตรวจสอบ

ส่วนอีก 12 จุด ให้ทางผู้ว่าราชการตรวจสอบเพิ่มเติมเนื่องจากมีปัญหาเรื่องความไม่ชัดเจนทางบัญชี