posttoday

สช.ลั่นไทยต้องปลอดแร่ใยหินใน2ปี

07 กรกฎาคม 2556

สช.เสนอครม.ยืนหลักการสังคมไทยต้องปลอดแร่ใยหินชี้สุขภาพแลกด้วยเงินไม่ได้

สช.เสนอครม.ยืนหลักการสังคมไทยต้องปลอดแร่ใยหินชี้สุขภาพแลกด้วยเงินไม่ได้
 
นพ.อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยว่า ผลการดำเนินการ "มาตรการทำให้สังคมไทยไร้แร่ใยหิน"ตามมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ทางสำนักงานฯได้เสนอความเห็นไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาของครม. ต่อแผนและกรอบระยะเวลาในการยกเลิกการนำเข้า ผลิตและจำหน่ายแร่ใยหินและผลิตภัณฑ์ที่มีแร่ใยหินเป็นส่วนประกอบ ใน 5 ผลิตภัณฑ์ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ

"แม้การดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรีในเรื่องนี้จะยังล่าช้ากว่ากำหนดเวลาตามยุทธศาสตร์ ที่กำหนดให้ประเทศไทยไร้แร่ใยหินทุกชนิดภายในปี 2555 แต่ ครม.ควรเร่งรัดดำเนินการ และยืนยันหลักการสังคมไทยปลอดการใช้แร่ใยหินโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะในผลิตภัณฑ์ที่มีวัตถุดิบอื่นหรือใช้ผลิตภัณฑ์อื่นทดแทนได้แล้ว เช่น กระเบื้องมุงหลังคา ที่ขณะนี้มีผลิตภัณฑ์ปลอดแร่ใยหินจำหน่ายอย่างแพร่หลายแล้ว" นพ.อำพล กล่าว 

ส่วนกรอบระยะเวลาในการยกเลิกการนำเข้า ผลิต และจำหน่ายต้องดำเนินการภายใน 2 ปี สำหรับผลิตภัณฑ์กระเบื้องมุงหลังคาลอนใหญ่ และลอนคู่ ตามระยะเวลาที่ทีมนักวิจัยของ มสธ.เสนอ ทั้งนี้มีข้อสังเกตว่า เหตุใดกระทรวงอุตสาหกรรมจึงใช้เหตุผลเรื่องการใช้เวลาศึกษาผลกระทบของแร่ใยหินต่อสุขภาพเพิ่มเติม ไปเสนอเพิ่มกรอบเวลาให้กับผลิตภัณฑ์นี้จาก 2ปีเป็น 5 ปี ทั้งที่มีหลักฐานผลกระทบที่ชัดเจน