posttoday

จี้พศ.จัดการเณรคำประพฤติตัวไม่เหมาะสม

05 กรกฎาคม 2556

กมธ.วุฒิฯจี้ศาสนาจัดการเณรคำหลังพบพฤติกรรมไม่เหมาะสม พร้อมบี้สกอ.สอบมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก

กมธ.วุฒิฯจี้ศาสนาจัดการเณรคำหลังพบพฤติกรรมไม่เหมาะสม พร้อมบี้สกอ.สอบมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก

นพ.จักรธรรม ธรรมศักดิ์ สว.สรรหา ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปและวัฒธรรม วุฒิสภา เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือพร้อมแนบหลักฐานภาพถ่ายและคลิปวีดีโอพฤติกรรมของ พระเณรคำ ส่งไปยังมหาเถรสมาคม เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา  เพื่อให้ผู้มีอำนาจทางพุทธศาสนาจากส่วนกลางทำตามพระธรรมวินัยที่กฎหมายกำหนด

พร้อมทั้งอยากเรียกร้องให้มีการแถลงผลพิจารณาให้สาธารณชนได้รับทราบ เนื่องจากพฤติกรรมพระเณรคำถูกการตรวจสอบทุจริตทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ทำให้พระเณรคำขาดจากความเป็นพระแล้ว ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวอาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อศรัทธาในพุทธศาสนาของประชาชนได้

อย่างไรก็ตาม ขอให้เจ้าคณะที่อยู่ในพื้นที่ดำเนินการอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม เพราะที่ผ่านมาเจ้าคณะสงฆ์ จ.ศรีสะเกษ และจ.อุบลราชธานี ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนแล้ว แต่เจ้าคณะภาคที่จ.ร้อยเอ็ด ออกมาให้สัมภาษณ์ในทำนองให้ท้ายพฤติกรรมของพระเณรคำ จึงคิดว่าคำสัมภาษณ์ดังกล่าวจะเป็นการชี้นำ ที่จะทำให้กระบวนการสอบสวนของคณะกรรมการมีปัญหาได้

“อยากตั้งคำถามที่สำคัญว่า หากพระเณรคำ ไม่กลับไทย จะดำเนินการอย่างไรต่อไป ให้คณะสงฆ์ที่ประเทศฝรั่งเศสสอบสวนแทนได้หรือไม่ หรือจะปล่อยให้กระบวนการตรวจสอบไต่สวนไปเพียงข้างเดียว เหมือนอย่าง กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชันวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เจอหรือไม่ ส่วนกมธ.ศาสนาจะมีการประชุมหารือถึงกรณีดังกล่าวอีกครั้งในอีก 2-3 สัปดาห์ต่อไป”นพ.จักรธรรม กล่าว

นอกจากนี้ กมธ.ยังได้ส่งหนังสือถึง เลขาธิการคณะกรรมการอุดมศึกษา เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ กรณีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก คือ 1. มหาวิทยาลัยจัดตั้งขึ้นอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ 2.สถาบันมีอำนาจในการประทานปริญญาให้แก่บุคคลทั่วไปหรือไม่ 3. การใช้คำว่า “ดร.” นำหน้าชื่อบุคคล จากปริญญากิตติมศักดิ์ที่ได้รับมานั้นทำได้หรือไม่ และ 4.หากเห็นว่ามีการกระทำที่เป็นการขัดต่อกฎหมายและศีลธรรมของประชาชนในเรื่องดังกล่าว ก็ขอให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ทำหน้าที่ด้วย