posttoday

ประมนต์จี้นายกฯปราบโกง4โครงการยักษ์

04 กรกฎาคม 2556

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นขอให้นายกฯแก้ไขปมทุจริต 4 โครงการเมกะโปรเจ็คต์เร่งด่วน

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นขอนายกฯแก้ปมทุจริต 4 โครงการเมกะโปรเจ็คต์เร่งด่วน

นายประมนต์ สุธีวงค์ ประธาน องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น(ประเทศไทย) เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำในการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น อย่างจริงจัง เห็นผลเป็นรูปธรรม พร้อมเรียกร้องแก้ไข 4 โครงการเมกะโปรเจ็คต์เร่งด่วนให้มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ทั้งโครงการประมูลขายข้าว ข้อตกลงคุณธรรมของรัฐบาล โครงการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย และโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน

ทั้งนี้ ทางองค์กรฯ เห็นว่า การประมูลขายข้าวของรัฐบาลที่จะดำเนินการโดยรมว.และรมช.พาณิชย์ชุดใหม่ ขอให้ดำเนินการโดยโปร่งใสและเปิดให้มีการแข่งขันอย่างเสรี เพื่อกำจัดปัญหาทุจริตและให้ประชาชนได้รับผลประโยชน์สูงสุด ซึ่งก่อนหน้านี้องค์กรฯ ได้เกาะติดโครงการรับจำนำข้าว พร้อมออกแถลงการณ์และข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลแล้ว โดยอยู่ระหว่างติดตามผลอย่างใกล้ชิดและติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการอยู่

สำหรับโครงการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย 3.5 แสนล้านบาทที่ต้องมีการทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนนั้น ผลจากการทำประชาพิจารณ์นี้จะต้องมีการทบทวนร่าง TOR ใหม่เพื่อปิดช่องทางการทุจริตคอร์รัปชั่นในกระบวนการ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างให้มีความโปร่งใส

เช่นเดียวกับโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทของกระทรวงคมนาคมนั้น องค์กรฯ สนับสนุนในหลักการ แต่การดำเนินการจำเป็นต้องมีกระบวนการทำงานอย่างเหมาะสมตามขั้นตอน ทั้งกรอบความยุติธรรมและความโปร่งใสต่อประชาชน

ส่วนความคืบหน้าของข้อตกลงด้านข้อตกลงคุณธรรม Integrity Pact ที่รัฐบาลประกาศออกมานั้น ยังมีความแตกต่างกับแนวทางและต่ำกว่ามาตรฐานของข้อเสนอขององค์กรฯ เช่นการให้บุคคลจากภาคเอกชนเข้าร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์ และการกำหนดบทลงโทษของผู้สังเกตการณ์นั้นจะเป็นปัญหาในการที่ภาคเอกชนจะพิจารณาตอบรับการเป็นผู้สังเกตการณ์ ดังนั้นต้องมีการหารือกันในรายละเอียด