posttoday

DSIลุยสอบ"ม.สันติภาพโลก"เข้าข่ายฉ้อโกง

03 กรกฎาคม 2556

ดีเอสไอรับคดี"มหาลัยสันติภาพโลก"เป็นคดีพิเศษ เผยสอบพบไม่ได้รับอนุญาตจัดตั้งสถาบันศึกษา-แจกปริญญาเถื่อนเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน

ดีเอสไอรับคดี"มหาลัยสันติภาพโลก"เป็นคดีพิเศษ เผยสอบพบไม่ได้รับอนุญาตจัดตั้งสถาบันศึกษา-แจกปริญญาเถื่อนเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.  นายธาริต  เพ็งดิษฐ์  อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงความคืบหน้าการตรวจสอบหลังจากมีผู้ร้องเรียนให้ดีเอสไอตรวจสอบมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกว่าเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชนหรือไม่ ซึ่งจากการสืบสวนข้อเท็จจริงพบว่า  มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ไม่ได้รับใบอนุญาตจัดตั้งเป็นมหาวิทยาลัยตามมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติสถาบัน อุดมศึกษาเอกชน และมีการจดทะเบียนเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด สันติภาพโลก มีการใช้คำว่ามหาวิทยาลัย ประกอบ ซึ่งในดวงตรา ป้ายชื่อ จดหมาย เอกสาร หรือสิ่งอื่น ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจการเพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าเป็นสถา บันอุดมศึกษาเอกชน จึงเป็นความผิดตามมาตรา 22 และ109  อีกทั้งยังมีการเชิญบุคคลที่มีการทำประโยชน์ ให้สังคมให้ได้รับปริญญาบัตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ และดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ โดยเสียค่าใช้จ่ายขั้นต่ำรายละ  15,000-350,000บาท เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวไปลงโฆษณา

นายธาริต กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีการโฆษณาในคอมพิวเตอร์ เว็บไซต์ เพื่อโฆษณาให้ประชาชนหลงเชื่อ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการเชิญชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจว่ามหาวิทยาลัยสันติภาพโลก มีศักดิ์และสิทธิ์เทียบเท่ากับมหาวิทยาลัยอื่นทุกประการ เป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ทำให้เกิดความเสียหายและเป็นการหลอกลวงประชาชน จึงมีความผิดตามพรบ.คอมพิวเตอร์และการฉ้อโกงประชาชน

“มีข้อมูลว่ามหาวิทยาลัยสันติภาพโลกไม่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งสถาบันอุดมศึกษา และยังใช้คำว่ามหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ดังนั้น มหาวิทยาลัยแห่งนี้ จึงไม่สามารถให้ปริญญาบัตรหรือปริญญากิตติมศักดิ์ได้ เนื่องจากไม่มีการจัดการเรียนการสอนและไม่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้ง ดังนั้นดีเอสไอจึงรับเรื่องนี้ไว้เป็นคดีพิเศษ และจะเรียกนายสวัสดิ์ บันเทิงสุข อธิการบดีมหาลัยดังกล่าวมาแจ้งข้อกล่าวหาต่อไปด้วย”อธิบดีดีเอสไอ กล่าว

สำหรับการสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว มีพ.ต.ท.ศักกพล สุขปาน หัวหน้าสำนักสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมาย เป็นพนักงานสอบสวนฯทั้งนี้มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ถูกสำนักพระพุทธศาสนา(พศ.) เข้าไปตรวจสอบภายหลังนายสุขุม  วงศ์ประสิทธิ  ลูกศิษย์ของหลวงปู่เณรคำ   ระบุว่าจบการศึกษาปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยดังกล่าว แต่ข้อมูลจากสำ นักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ยืนยันว่ามหาวิทยาลัยสันติภาพโลกไม่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเป็นสถาบัน อุดมศึกษา จึงไม่มีอำนาจให้ปริญญาบัตรกับบุคคลใด และไม่สามารถใช้คำว่ามหาวิทยาลัยได้ 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวจะบุว่า ในวันที่ 21 กค.นี้ มหาวิทยาลัยสันติภาพโลกจะมอบปริญญาเอกกิตติมศักด์ ให้ประชาชนจำนวน กว่า 200 ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตสุวรรณภูมิ จังหวัดนนทบุรี โดยก่อนหน้านี้ทางมหาวิทยาลัยได้มีการมอบปริญญาให้บุคคลที่มีชื่อเสียงในแวดวงต่างๆมากมาย ทั้งนักธุรกิจ นักการเมือง ศิลปิน ดารานักแสดง