posttoday

ม.สันติภาพโลกพร้อมให้ดีเอสไอตรวจสอบ

03 กรกฎาคม 2556

อธิการบดีม.สันติภาพโลก ยันไม่มีการเรียนการสอน ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตสกอ. หากดีเอสไอจะตรวจสอบก็ยินดี

อธิการบดีม.สันติภาพโลก ยันไม่มีการเรียนการสอน ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตสกอ. หากดีเอสไอจะตรวจสอบก็ยินดี

นายศุภณัฐ ดอนจันทร์ นายทะเบียนและประธานตรวจสอบจริยธรรมมหาวิทยาลัยสันติภาพทั่วโลก และอธิการบดี ม.สันติภาพโลก (World peace international university) กล่าวว่า ม.สันติภาพโลกในไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อมอบประกาศดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ให้กับบุคคลที่ทำประโยชน์กับสังคมในสาขาที่เกี่ยวข้องกับสันติภาพโลกเท่านั้น เช่น ด้านสื่อมวลชน ด้านการตลาด และการสร้างสรรค์ที่ผ่านมาได้มอบให้บุคคลที่มีชื่อเสียงไปแล้วกว่า 200 คน โดยไม่มีการเรียนการสอนและไม่สามารถนำไปใช้สมัครงานหรืออ้างอิงทางวิชาการได้ จึงไม่จำเป็นต้องขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)

ส่วนกระแสข่าวที่จะมีการเปิดการเรียนการสอนผ่านระบบไซเบอร์ โดยจะให้วุฒิตั้งแต่ระดับอนุปริญญาไปจนถึงระดับปริญญาเอกนั้นไม่ทราบว่ามีมาได้อย่างไร เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่มหาวิทยาลัยในระบบดำเนินการอยู่แล้ว แต่ยืนยันว่าจะมีโครงการอบรมสัมมนาจริงโดยจะเดินทางไปศึกษาดูงานที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งจะมอบเป็นประกาศนียบัตรเท่านั้น ขณะที่การห้ามใช้คำนำหน้าว่ามหาวิทยาลัยนั้นเห็นว่าเป็นความเห็นส่วนตัว

ทั้งนี้ ยืนยันว่า มหาวิทยาลัยสันติภาพโลกได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ปี 2550 มาตรา 80 วรรค 3 ที่รัฐต้องพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการจัดการศึกษาในทุกระดับและทุกรูปแบบให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ ซึ่งหากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)จะเข้ามาตรวจสอบก็ยินดี เพราะเชื่อว่าการมอบปริญญาบัตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับใคร