posttoday

สอบเงินเณรคำพบบัญชีส่วนตัวมีเงินหมุน150ล้าน

03 กรกฎาคม 2556

ปปง.เดินหน้าตรวจสอบการเงินหลวงปู่เณรคำ พบ 3 บัญชีบริจาคผิดปกติมากมีเงินหมุนเวียน 197 ล้านบาท ขณะที่บัญชีส่วนตัวมีเงินหมุนกว่า 150 ล้านบาท

ปปง.เดินหน้าตรวจสอบการเงินหลวงปู่เณรคำ พบ 3 บัญชีบริจาคผิดปกติมากมีเงินหมุนเวียน 197 ล้านบาท ขณะที่บัญชีส่วนตัวมีเงินหมุนกว่า 150 ล้านบาท

พ.ต.ท.ธีรพงษ์ ดุลยวิจารณ์ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการข่าวกรองทางการเงิน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวว่า การตรวจสอบบัญชีเกี่ยวกับเงินบริจาคของพระวิรพล ฉัตติโก หรือหลวงปู่เณรคำ ประธานสำนักสงฆ์วัดป่า ขันติธรรม จังหวัดศรีสะเกษตามที่ นายสงกรานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายพลังต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ยื่นเรื่องให้ปปง.ตรวจสอบนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือบัญชีที่เกี่ยวข้องกับเงินบริจาค และ บัญชีส่วนตัวบุคคล

ทั้งนี้บัญชีที่เกี่ยวข้องกับเงินบริจาค พบว่ามีทั้งหมด 16 บัญชี โดยในจำนวนนี้มี 3 บัญชีที่มีความผิดปกติมาก มีความเคลื่อนไหวในช่วงปี 2553 ถึงปัจจุบัน ยอดเงินหมุนเวียนสูงถึง 197 ล้านบาท มีธุรกรรมอีก 100 กว่ารายการ ขณะที่บัญชีส่วนตัวบุคคลมีเงินหมุนเวียน 150 กว่าล้านบาท มีธุรกรรมอีก 70 กว่ารายการ ซึ่งบัญชีที่ผิดปกติมียอดเงินเข้ามาจำนวนมาก และโอนไป จึงปรึกษากองปราบปรามในการตรวจสอบธุรกรรมต่างๆ ว่ามีความโปร่งใสหรือไม่อย่างไร

พ.ต.ท.ธีรพงษ์กล่าวอีกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบที่มาที่ไป เพราะข้อมูลมีจำนวนมาก คงต้องใช้เวลาสักระยะ โดยข้อมูลที่นายสงกรานต์ ยื่นมานั้นถือว่ามีประโยชน์มาก ส่วนการอายัดทรัพย์ถ้าพบตามความผิดมูลฐานเข้าข่ายฉ้อโกงก็ดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สิน และเสนออายัดใน 90 วัน โดยให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง ถ้าชี้แจงไม่ได้ก็จะยื่นศาลแพ่งอายัดต่อไป