posttoday

ต้านยุบคณะสังคมศาสตร์ม.นเรศวร

02 กรกฎาคม 2556

คณาจารย์และนิสิตเดินขบวนต่อต้านยุบคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร พิษณุโลก

คณาจารย์และนิสิตเดินขบวนต่อต้านยุบคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร พิษณุโลก

คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนิสิต คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก กว่า 100 คน นำโดย นางรัดเกล้า เปรมประสิทธิ์ อาจารย์ประจำคณะสังคมศาสตร์ เดินขบวนถือป้ายเรียกร้องขอคำตอบจากอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร ที่ตึกอธิการบดี มหาวิทยาลัยนเรศวร หลังจากมีหนังสือวาระการประชุม ที่ 4.12 ของสภามหาวิทยาลัย เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างคณะสังคมศาสตร์ โดยมีข้อเสนอให้ยุบคณะ นำภาควิชาไปอยู่ยังคณะต่างๆ สร้างความสับสนและเดือดร้อนแก่นิสิตนักศึกษาที่กำลังศึกษาในปัจจุบัน และศิษย์เก่า

ทั้งนี้ กลุ่มอาจารย์และนิสิต ได้เรียกร้องให้ทาง นายสุจินต์ จินายน อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร ออกมาชี้แจงและตอบข้อซักถามจำนวน 3 ข้อ คือ ยุติกระบวนการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการยุบคณะสังคมศาสตร์ ขอให้อธิการบดีออกแสดงความรับผิดชอบด้วยการขอโทษอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนิสิต จากการนำเรื่องการเปลี่ยนแปลงโครงการสร้างของคณะสังคมศาสตร์เข้าสู่ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยโดยไม่ชอบธรรมและโปร่งใส โดยขอให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยรีบดำเนินการใดๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ศรัทธา ขวัญกำลังใจให้แก่อาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนิสิตคณะสังคมศาสตร์โดยเร็ว นอกจากนี้ขอให้ยุติสถานการณ์ความปั่นป่วน วุ่นวายโกลาหลของคณะสังคมศาสตร์ซึ่งจะนำไปสู่ความขัดแย้งที่จะตามมา

ด้านรองศาสตราจารย์ยุพา  นพรัก  คณบดีคณะสังคมศาสตร์ กล่าวภายหลังรับหนังสือร้องเรียนเรื่องคัดค้านการยุบคณะสังคมศาสตร์พร้อมกับชี้แจงกับกลุ่มอาจารและนิสิตว่า ทางนายอธิการบดี และคณบดี คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย ยอมถอนเรื่องในวาระ ที่ 4.12 ดังกล่าวออกเป็นเพียงวาระแจ้งเพื่อทราบ ในการประชุมเท่านั้น  ไม่มีการการยุบคณะสังคมศาสตร์อย่างที่ทุกคนกังวล ซึ่งทำให้กลุ่มอาจารย์ เจ้าหน้าและนิสิตพึงพอใจยอมสลายตัวและแยกย้ายกลับคณะในที่สุด