posttoday

แนะวิธีงดเหล้าเข้าพรรษาอย่างปลอดภัย

29 มิถุนายน 2556

กรมควบคุมโรคแนะ 10 วิธีงดเหล้าเข้าพรรษา เผยสำรวจพบคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไปดื่มเหล้ามากถึง 17 ล้านคน

กรมควบคุมโรคแนะ 10 วิธีงดเหล้าเข้าพรรษา เผยสำรวจพบคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไปดื่มเหล้ามากถึง 17 ล้านคน

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสเทศกาลวันเข้าพรรษาประจำปี 2556 ซึ่งตรงกับวันที่ 23 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ ขอเชิญชวนคนไทยเข้าร่วมกิจกรรม “งดเหล้าเข้าพรรษา” ทำความดีถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระสังฆราช โดยตั้งเป้าว่าจะมีคนไทยมาร่วมกิจกรรมนี้มากขึ้น 10 ล้านคน หลังผลการสำรวจพบว่าคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไปดื่มแอลกอฮอล์มากถึง 17 ล้านคน และในจำนวนนี้เกือบ 4 ล้านคนติดแอลกอฮอล์ 

ด้าน นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การเลิกเหล้าไม่ใช่เรื่องที่ยาก หากทำตาม 10 วิธีเลิกเหล้า  ได้แก่ 1.ตั้งใจจริง  2.ตั้งเป้าว่าจะเลิกเพื่อใคร  3.หยุดทันที หักห้ามใจเมื่อตัวเองเข้าสังคม  4.ปรับเปลี่ยนนิสัยการดื่ม เช่น ดื่มเหล้าพร้อมรับประทานอาหาร ดื่มน้ำเปล่าคู่กับเหล้า เปลี่ยนขนาดแก้ว  เป็นต้น 5.ตั้งเป้าลดปริมาณการดื่มในแต่ละวันแต่ละครั้ง 6.หลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่างๆ เช่น หลีกเลี่ยงการไปผับบาร์ สถานบันเทิง หรือเลี่ยงจากกลุ่มดื่มเหล้า  7.ทำกิจกรรมอื่นแทนการนั่งดื่มสังสรรค์ เช่น เล่นกีฬา ทำบุญ อ่านหนังสือ หรือกิจกรรมที่ชื่นชอบต่างๆ  8.ฝึกปฏิเสธให้เด็ดขาด เช่น ไม่วางต้องไปทำธุระ หรือหมอห้ามดื่ม  9.หาที่พึ่งทางใจจากคนรอบข้าง เช่น พ่อ แม่ เพื่อนสนิท คนรัก ลูก และ 10.หากเลิกด้วยตัวเองไม่ได้ให้ปรึกษาหน่วยงานที่ช่วยเหลือด้านการอดเหล้า

อย่างไรก็ตาม ช่วงเข้าพรรษานี้ นับเป็นที่พึ่งทางใจที่สำคัญที่จะทำให้เกิดกำลังใจในการอดเหล้าและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 3 เดือน จึงขอเชิญชวนให้ผู้ดื่มแอลกอฮอล์เริ่มต้นงดดื่มแอลกอฮอล์ตั้งแต่เข้าพรรษานี้ หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลฮอตไลน์ กระทรวงสาธารณสุข 1422 และศูนย์ปฏิบัติการกรมควบคุมโรค โทร 02 590 3333