posttoday

ตร.ขอนแก่นแก๊งค้ายายึดเกือบหมื่นเม็ด

29 มิถุนายน 2556

ตำรวจขอนแก่นจับ 4 ผู้ต้องหาพร้อมของกลางยาบ้ารวม 9,947 เม็ด

ตำรวจขอนแก่นจับ 4 ผู้ต้องหาพร้อมของกลางยาบ้ารวม 9,947 เม็ด 

พ.ต.อ.สุดพิเศษ  เอกศิริ  รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น พร้อมด้วย พ.ต.อ.จรูญ  นวมทอง ผกก.สภ.มืองขอนแก่น และ พ.ต.ท.จามร  อันดี สวป.สภ.เมืองขอนแก่น นำกำลัตำรวจเข้าจับกุม นายขจรศักดิ์  ขันทะ,  นายวรพล  ทะวงเงิน, นายอำนาจ  สวัสดิ์ทา  และนายสมศักดิ์  คนสีนา พร้อมของกลางยาบ้า 9,947 เม็ด โทรศัพท์มือถือ 4 เครื่อง รถจักรยานยนต์ฮอนด้าเวฟสีแดง-ดำ หมายเลขทะเบียน งกว-348 ขอนแก่น และรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า โซนิคสีดำ หมายเลขทะเบียน งงษ-392 ขอนแก่น ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดถูกจับกุมตัวได้ขณะเตรียมส่งมอบยาบ้าให้กับลูกค้าหน้ามหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือและที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท.บ้านทุ่ม ถ.มะลิวัลย์ ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น

จากการสอบสวน นายขจรศักดิ์ ซึ่งเป็นหัวหน้าแก๊งให้การรับสารภาพว่า ยาบ้าทั้งหมดรับมาจากพ่อค้าชาวลาว ที่ส่งผ่านมาจากประเทศเพื่อนบ้านในเขต จ.นครพนม เพื่อนำมาจำหน่ายให้กับลูกค้าในเขต จ.ขอนแก่น ซึ่งยาบ้าดังกล่าวอยู่ในเครือข่ายเรือนจำกลางขอนแก่น เนื่องจากตนเองเพิ่งจะพ้นโทษในคดีค้าและเสพยาเสพติดจากเรือนจำกลางขอนแก่น ซึ่งในขณะที่ถูกคุมขังได้มีความสนิทสนมกับผู้ต้องหาที่ถูกคุมขังในคดียาเสพติดหลายคนจึงได้วางแผนเพื่อที่จะร่วมกันค้ายาเสพติดอีกครั้ง จนกระทั่งศาลมีคำสั่งให้ตนเองพ้นโทษหลังจากถูกคุมขังเป็นระยะเวลา 50 วัน ซึ่งเมื่อกลับบ้านก็ไม่มีงานทำจึงตัดสินใจกลับมาค้ายาบ้าอีกครั้ง โดยร่วมกับพวกที่ถูกจับกุมได้ในการวางแผนรับส่งสินค้าและจัดหาลูกค้าในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งเมื่อมียอดสั่งซื้อจึงประสานผู้ต้องหาในเรือนจำกลางขอนแก่นเพื่อเจรจาซื้อขาย

“เมื่อยอดสั่งซื้อร่วม 10,000 เม็ด ผู้ต้องหาประสานกลับไปยังนักโทษชายที่ถูกคุมขังอยู่ภายในเรือจำกลางขอนแก่นเพื่อขอซื้อยาบ้าผ่านทางโทรศัพท์จนกระทั่งนัดแนะการส่งมอบยาบ้าบริเวณริมถนนเลี่ยงเมืองขอนแก่น-อุดรธานี ก่อนถูกจับกุมได้นัดส่งมอบยาบ้าให้กับลูกค้าพร้อมกัน 12 จุดคือที่หน้ามหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือและที่ปั๊ม ปตท.บ้านทุ่ม แต่จังหวะที่เตรียมจะส่งของตำรวจได้แสดงตัวจับกุมเสียก่อน เงินที่ได้จากการจำหน่ายยาบ้าผู้ต้องหาบอกว่าจะนำไปใช้จ่ายภายในครอบครัวและเที่ยวเตร่เนื่องจากพ้นโทษออกมาแล้วไม่มีงานทำ” พ.ต.อ.สุดพิเศษ กล่าว

รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่ายาบ้าดังกล่าวนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านโดยมีการใช้ยาบ้าสีเขียว บรรจุอยู่ในถุงทุกห่อเพื่อแสดงถึงสัญลักษณ์ของที่มาและจำนวนที่บรรจุ โดยยาบ้าสีเขียว 1 เม็ดแสดงว่ายาบ้าถุงนั้นบรรจุ 200 เม็ด ซึ่งเป็นที่รู้กันเฉพาะเครือข่ายยาบ้าระหว่างประเทศเท่านั้น ทั้งนี้จากการสอบปากคำพบว่ามีการสั่งซื้อผ่านทางโทรศัพท์กับผู้ต้องหาที่ถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำกลางขอนแก่น ทำให้เจ้าหน้าที่จะต้องสืบสวนสอบสวนขยายผลต่อไป

ทั้งนี้จากสถิติที่ผ่านมาพบว่าผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้มีการซัดทอดว่าผู้ที่บงการหรือประสานงานในการซื้อขายส่วนใหญ่ถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำกลางขอนแก่นและถูกจับกุมตัวได้แล้วมากถึง 7 ราย ทั้งหมดศาลมีการพิจารณาเพิ่มโทษแล้วโดยทั้งหมด อย่างไรก็ตามหลังจากการสืบสวนสอบสวนแล้ว ตำรวจได้ตั้งข้อกล่าวหาว่ามียาเสพติดประเภทที่ 1 ยาบ้าไว้ในครอบครองเพื่อเสพและจำหน่าย ก่อนควบคุตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป