posttoday

ระเบิดนาทวีโยงบึ้มลีการ์เดนส์พลาซ่า

28 มิถุนายน 2556

หน่วยข่าวด้านความมั่นคง เผย มือวางระเบิดนาทวี เป็นเครือข่ายเดียวกับที่ระเบิดโรงแรมลีการ์เดนส์พลาซ่าหาดใหญ่

หน่วยข่าวด้านความมั่นคง เผย มือวางระเบิดนาทวี เป็นเครือข่ายเดียวกับที่ระเบิดโรงแรมลีการ์เดนส์พลาซ่าหาดใหญ่

หน่วยข่าวด้านความมั่นคงในจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า คนร้ายลอบวางระเบิดที่ร้านน้ำชาข้างบริษัทพิธานพาณิชย์ สาขาอำเภอนาทวี จ.สงขลา เป็นให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ ด.ต.จำรัส ทองเกตุ   อดีต ตชด.และบาดเจ็บอีก 6 ราย เชื่อว่าเป็นกลุ่มผู้ที่ก่อเหตุน่าจะเป็นกลุ่มแนวร่วมที่รับผิดชอบเคลื่อนไหวในพื้นที่ 4 อำเภอชายแดนสงขลา ทั้งอ.จะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย รวมทั้งเป็นเครือข่ายเดียวกันกับ 3 มือวางระเบิดโรงแรมลีการ์เดนส์พลาซ่า หาดใหญ่ ทั้งนายเจ๊ะหมะ วานิ ซึ่งถูกจับกุมแล้ว นายเสรี แวมามุ และนายรุสลัน ใบหมะ โดยมีกลุ่มแนวร่วมที่เข้าข่ายต้องสงสัยว่าน่าจะเป็นผู้ก่อเหตุในครั้งนี้รวม 10 คนแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ ขณะที่ระเบิดแสวงเครื่องเป็นชนิดเดียวกันกับที่ก่อเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

หน่วยข่าวด้านความมั่นคงในจังหวัดสงขลา เปิดเผยอีกว่า สาเหตุของการลอบวางระเบิดนั้นเชื่อว่าเป็นการตอบโต้ของฝ่ายตรงข้ามหลังจากที่เครือข่ายแนวร่วมในพื้นที่บ้านคลองพน ต.นาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา เข้ารายงานตัวยุติการเคลื่อนไหวเมื่อวานนี้ ประกอบกับพื้นที่อ.นาทวี เป็นหนึ่งในสองอำเภอชายแดนของจ.สงขลา ที่ได้มีการส่งมอบพื้นที่ให้กับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจ.สงขลาดูแล ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา และได้มีการถอนทหารรวมทั้งหน่วยเฉพาะกิจ ตชด.43 ออกจากพื้นที่ไปตั้งฐานอยู่ที่ อ.สะบ้าย้อย จึงเป็นช่องโหว่ให้สามารถลงมือก่อเหตุได้ สำหรับพื้นที่อำเภอนาทวี เหตุวางระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่สอง หลังจากเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2550 ได้เกิดระเบิดกลางตลาดสดมาแล้วครั้งหนึ่งทำให้มีตำรวจเสียชีวิตสองนาย

นอกจากนี้มีรายงานว่า อาการของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสทั้ง 3 ราย ประกอบด้วย  ด.ต.วีระ พงษ์แก้ว นายคมสัน อุยสกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเพรียง อ.นาทวี นายสมภพ  เสาวนีย์พิทักษ์ ซึ่งขาขาดทั้งสองข้าง ขณะนี้ทั้งสามคนยังมีชีวิตและยังอยู่ในห้องผ่าตัด ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 3 รายที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนาทวี คือ นายดุสิต  มันทะติ นายจาย สังข์ขาว และนายธานีศักดิ์ ยี่จีน ปลอดภัยแล้ว โดยนายธานีศักดิ์ แพทย์อนุญาตให้กลับไปพักฟื้นที่บ้านได้