posttoday

กมธ.เรียกศิษย์-พศ.แจงปมเณรคำนั่งเจ็ท

26 มิถุนายน 2556

กมธ.เรียกตัวแทนศิษย์-สำนักพุทธชี้แจงกรณีหลวงปู่เณรคำนั่งเครื่องบินใช้กระเป๋าหรู เผยรอเจ้าตัวกลับจากต่างประเทศ ผลสอบสวนจากคณะสงฆ์ก่อนเดินหน้าต่อ

กมธ.เรียกตัวแทนศิษย์-สำนักพุทธชี้แจงกรณีหลวงปู่เณรคำนั่งเครื่องบินใช้กระเป๋าหรู เผยรอเจ้าตัวกลับจากต่างประเทศ ผลสอบสวนจากคณะสงฆ์ก่อนเดินหน้าต่อ

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสันต์ศักย์ จรูญ งามพิเชษฐ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชล ในฐานะประธาน ได้ประชุมเพื่อพิจารณาถึงประเด็น พระวิรพล ฉัตติโก หรือหลวงปู่ ประธานสำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม ที่มีพฤติกรรมวางตัวไม่เหมาะสม โดยเชิญตัวแทนสำนักงานพระพุทธศาสนา (พศ.) เข้าชี้แจง ประกอบด้วย นายบุญเชิด กิตติธรางกูร ผอ.สายกิจการคณะสงฆ์ นายวิรอด ไชยพรรณนา ผอ.สำนักพุทธศาสนา จ.ศรีสะเกษ นายวรัญชัย โชคชนะ ประธานกลุ่มพุทธศาสนิกชน พร้อมทั้งตัวแทนของพระวิรพลเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย

นายสุขุม วงประสิทธิ และนายเริงศักดิ์ กำธร ตัวแทนพระวิรพล ชี้แจงว่า มีกลุ่มคณะบุคคลที่คิดจะทำลายพระวิรพล เนื่องจากภาพที่ปรากฏออกมาตามสื่อมวลชนนั้น บางภาพเป็นภาพเมื่อ 5 ปีก่อน และได้รับการตรวจสอบแล้วว่า เป็นภาพที่ถูกทำขึ้นเพื่อใส่ร้ายเพราะต้องการแข่งขันเรื่องบารมี

ขณะเดียวกันภาพที่ปรากฏพระวิรพลนั่งเครื่องบินเจ็ทและเฮลิคอปเตอร์นั้น เป็นการเช่าเหมาลำจากลูกศิษย์เท่านั้น ยืนยันว่าไม่ใช่เครื่องบินส่วนตัว และใช้เพียงไม่กี่ครั้ง ส่วนกระเป๋าหรูนั้นก็ได้รับจากการถวาย แต่ไม่ได้บ่อย นอกจากนี้ การสวมใส่แว่นตาแบรนด์เนม เพราะพระวิรพลมีปัญหาด้านสายตา เนื่องจากที่ผ่านมาเคยทำงานเชื่อมเหล็ก

ด้าน นายวิรอด กล่าวว่า จากการตรวจสอบวัดป่าขัตติธรรม พบว่าเป็นเพียงแค่ที่พักสงฆ์ ไม่ใช่วัดดังที่เรียกขานกันอยู่ในปัจจุบัน

ขณะที่ นายชินวัฒน์ หาบุญรอด กมธ. กล่าวว่า การประพฤติตนของพระวิรพลลักษณะนี้ เป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะการใช้ของราคาแพงนั้น ถือว่าเป็นเครื่องประดับ อีกทั้ง ถือว่าไม่ปฏิบัติตามพระธรรมวินัย แม้เป็นความผิดเล็กน้อย แต่อาจถึงขั้นปาราชิกได้

สำหรับปัญหาเรื่องที่ดินนั้น นายวรัญชัย กล่าวว่า ได้มีการตรวจสอบจากกรมที่ดินแล้วว่า พบว่าเป็นที่ดินของนางลอน มนัส จริง จำนวน  5 แปลง เนื้อที่ 14 ไร่ 1 งาน 19 ตารางวา ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานที่ดินจ.ศรีสะเกษ

ขณะที่ นายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกมธ. กล่าวว่า ต้องให้คณะลูกศิษย์ไปทำการชี้แจงกับทางพศ.ศรีสะเกษ และให้ทำเรื่องชี้แจงมายังกมธ.อีกครั้งหนึ่ง รวมถึงให้พศ.ศรีสะเกษ ไปตรวจสอบรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับกรณีที่ปรากฎตามข่าว เช่น เรื่องของหญิงสาวที่ตกเป็นข่าวว่าเป็นภรรยาของพระวิรพลจริงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมกมธ.ส่วนใหญ่มีความเห็นว่ายังไม่ควรพิจารณาประเด็นดังกล่าวต่อ เนื่องจากต้องรอให้พระวิรพลกลับจากกิจนิมนต์ประเทศฝรั่งเศสก่อน และให้ทางเจ้าคณะตำบลตรวจสอบประเด็นดังกล่าว ก่อนที่กมธ.จะนำเรื่องนี้มาพิจารณาต่อไป