posttoday

ทบ.แจงราคาซื้อฮ.สูงเพราะรวมออปชั่น

25 มิถุนายน 2556

ทบ.ชี้แจงการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ “UH–72A” แพง เพราะซื้อพร้อมเครื่องมือซ่อม-อุปกรณ์เสริม ยันโปร่งใส

ทบ.ชี้แจงการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ “UH–72A” แพง เพราะซื้อพร้อมเครื่องมือซ่อม-อุปกรณ์เสริม ยันโปร่งใส

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก (ทบ.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่สื่อนำเสนอข้อมูลเปรียบเทียบราคาการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์แบบใช้งานทั่วไป UH-72 A (LAKOTA) ระหว่างกองทัพบกสหรัฐอเมริกากับกองทัพบกไทย ว่า การที่กองทัพบกไทยมีราคาซื้อสูงกว่าราคาที่กองทัพบกสหรัฐฯซื้อได้นั้น เนื่องจากราคาที่กองทัพบกสหรัฐฯซื้อ ยังไม่ได้รวมองค์ประกอบสำคัญอื่นๆ อีกมาก ซึ่งต้องดูรายละเอียดเป็นรายการด้วย

โดยเฉพาะในส่วนกองทัพบกไทย ได้เสนอที่จะซื้อเครื่องมือซ่อมบำรุง, บริภัณฑ์ภาคพื้น, การฝึกศึกษา, ชิ้นส่วนซ่อมควบคู่ และอุปกรณ์วิทยุสื่อสารนำร่องสำรองสำหรับระยะเวลา 2 ปี จึงอาจทำให้มีฐานราคาแตกต่างกัน ที่สำคัญเรื่องราคาจะเป็นไปตามรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งเป็นราคาเดียวกันทั่วโลก ตามโครงการความช่วยเหลือด้านความมั่นคงระหว่างสหรัฐฯกับประเทศนั้นๆ

การจัดซื้อในครั้งนี้จะเป็นการจัดซื้อด้วยวิธี FMS (Foreign Military Sales) ซึ่งต้องได้รับอนุมัติจากรัฐสภาสหรัฐฯก่อน และเป็นการดำเนินการโดย กองทัพบกสหรัฐฯ ผ่าน JUSMAX ในไทย ไม่มีระบบตัวแทนเป็นการซื้อขายตรงกับรัฐบาลสหรัฐฯ ตามโครงการความช่วยเหลือด้านความมั่นคงรัฐบาลสหรัฐฯ คงไม่ได้มีการดำเนินการเพื่อหวังผลกำไรในเชิงพาณิชย์

"กองทัพบกยืนยันการจัดซื้อมีความโปร่งใส ตามขั้นตอนและกฎระเบียบทุกประการ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นรอรับสัญญาซื้อขาย (LOA) ที่ขอไปเมื่อ มีนาคม 2556 คาดว่าจะได้รับประมาณเดือนกรกฎาคม 2556" รองโฆษก ทบ. ระบุ