posttoday

เณรคำยังไม่กลับไทย-พศ.สั่งสอบวัดสาขา

25 มิถุนายน 2556

หลวงปู่เณรคำยังไม่กลับไทย ศิษย์แจงยังพำนักอยู่ที่ฝรั่งเศส ด้านสำนักพุทธฯสั่งตรวจสอบสถานะวัดสาขาสำนักสงฆ์ขันติธรรม 201 แห่ง ชี้หากตั้งเถื่อนจะดำเนินคดีทันที

หลวงปู่เณรคำยังไม่กลับไทย ศิษย์แจงยังพำนักอยู่ที่ฝรั่งเศส ด้านสำนักพุทธฯสั่งตรวจสอบสถานะวัดสาขาสำนักสงฆ์ขันติธรรม 201 แห่ง ชี้หากตั้งเถื่อนจะดำเนินคดีทันที

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้ สำนักงานพศ.ใน จังหวัดศรีสะเกษ ตรวจสอบสถานะสาขาของสำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรมทั้งที่อยู่ในประเทศและต่างประเทศ รวม ทั้งสิ้น 201 สาขาว่ามีสถานะเป็นสำนักสงฆ์ที่ถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ สถานะของสำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม ที่ตั้งอยู่ ต.ยาง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ยังต้องถูกตรวจสอบสถานะ เพราะมีการขอสร้างวัด แต่ไม่มีการสร้างเสนาสนะ และไม่ได้ทำเรื่องขอตั้งวัดให้ถูกต้องตามกฎหมาย

"การเปิดสาขาของวัดดังกล่าว จึงต้องมีสถานะที่ยังไม่ถูกต้องตามกฎหมายด้วย เพราะการจัดตั้งสาขาของวัด จะต้องมีใบจัดตั้งวัดอย่างถูกต้องและทำใบรับรองสาขานั้นๆด้วย แต่สาขาของวัดป่าขันติธรรม ไม่มีใบรับรองดังกล่าว จึงเรียกได้ว่า เป็นสำนักสงฆ์เถื่อน เรื่องนี้จึงไม่อาจละเว้นได้ เนื่องจากเป็นหน้าที่ของพศ.โดยตรง หากมีการตรวจสอบแล้ว และมีหลักฐานแน่นอน ก็จะดำเนินการทางกฏหมายทันที"นายนพรัตน์กล่าว

สำหรับสาขาของสำนักสงฆ์ วัดป่าขันติธรรมนั้น มีกระจายอยู่ในหลายจังหวัดทั่วประเทศ โดยส่วนใหญ่จะเป็นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากนี้ยังมีสาขาที่ เลคเอลซินอร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาด้วย

วันเดียวกัน พระครูภาวนาวรธรรมวิเทศ หรือหลวงพ่อปานขาว เจ้าอาวาสวัดโพธิญาณราม ประเทศฝรั่งเศส พร้อมด้วย นายสุขุม วงประสิทธิ ประธานองค์กรเครือข่ายบ้านวิมุตติธรรม ลูกศิษย์พระวิรพล ฉัตติโก หรือหลวงปู่เณรคำ ได้เปิดแถลงต่าสื่อมวลชนที่สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม

หลวงพ่อปานขาวกล่าวว่า  หลวงปู่เณรคำได้มีหนังสือสั่งการให้เป็นประธานฝ่ายสงฆ์แทนในพิธีห่มผ้าฤดูฝน พระแก้วมรกตจำลองวันที่ 27-30 มิ.ย. โดยขณะนี้หลวงปู่เณรคำยังอยู่ที่ วัดโพธิญาณราม เมืองตวกโหนง ประเทศฝรั่งเศส

"ไม่ได้หมายความว่าหลวงปู่เณรคำจะไม่กลับมา แต่ยังไม่ชัดเจน หากเผื่อมีกิจนิมนต์ที่ประเทศฝรั่งเศสต่อก็จะยังไม่กลับ ไม่แน่หากเผื่อมีอภินิหาร วันนั้นอาจจะมีเฮลิคอปเตอร์พาหลวงปู่มาลงที่นี่ในวันที่ 30 มิ.ย.ก็ได้"หลวงพ่อปานขาวกล่าว

ด้านนายสุขุมกล่าวยืนยันว่า ตามที่ปรากฎมีภาพบุคคลคล้ายหลวงปู่เณรคำนอนอยู่กับผู้หญิงนั้น เป็นภาพที่ตัดต่อขึ้นมา ส่วน ภาพการขึ้นเครื่องบินเจ็ท และเฮลิคอปเตอร์นั้น เป็นเรื่องที่ญาติโยมเช่าถวายเพื่อเดินทางไปรับกิจนิมนต์ ส่วนภาพที่ใช้กระเป๋ายี่ห้อหรูนั้น ญาติโยมก็ถวายเช่นเดียวกัน

ขณะที่การก่อตั้งวัดได้มีการยื่นเรื่องจัดตั้งแล้วแต่ยังไม่สำเร็จในระยะเริ่มแรก เพราะเกิดอุปสรรคหลายเรื่องจากกลุ่มลูกศิษย์เก่า ทำให้เวลาในการก่อตั้งในใบอนุญาตหยุดลง จึงต้องมีการขออนุญาตใหม่ และตอนนี้ยังอยู่ในการดำเนิน

นายสุขุมกล่าวอีกว่า สำหรับการสร้างพระแก้วมรกตจำลองที่ไม่ได้แจ้งกรมศิลปากรนั้น เป็นเพราะความไม่รอบรู้ของคณะกรรมการวัดชุดเก่าที่ไม่พยายามดูแลให้ครอบคลุม