posttoday

รวบหนุ่มชาวกินีลอบนำเข้านอแรดมูลค่า10ล.

23 มิถุนายน 2556

กรมศุลกากรจับกุมหนุ่มชาวกีนีนำลอบเข้านอแรด 8 นอ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท เจ้าตัวปฏิเสธอ้างเป็นของเพื่อนลืมไว้

กรมศุลกากรจับกุมหนุ่มชาวกีนีนำลอบเข้านอแรด 8 นอ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท เจ้าตัวปฏิเสธอ้างเป็นของเพื่อนลืมไว้

นายไพศาล ชื่นจิตร  นายไพศาล ชื่นจิตร  ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและปราบปราม ร่วมกับเจ้าหน้าที่แถลงข่าวการจับกุมนายดัวร์คัวร์รี่ เอ็น ฟารี่ อายุ 31 ปี สัญชาติกินี พร้อมของกลาง นอแรด จำนวน 8 นอ น้ำหนักประมาณ 9.6 กิโลกรัม  มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจากสำนักสืบสวนและปราบปราม  ได้วางแผนจับกุมกลุ่มขบวนการลักลอบสินค้าต้องห้าม ตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ (CITES)  และพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

กระทั่ง เมื่อ เวลา 15.30 น. วันที่ 22 มิ.ย.เจ้าหน้าที่ศุลกากรงานสืบสวนปราบปราม ร่วมกับ สำนักสำนักงานศุลกากรตรวจ ของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  ได้ตรวจค้นกระเป๋าเดินทางของนายดัวร์คัวร์รี่ ซึ่งเป็นผู้โดยสาร สายการบินเอธิโอเปียแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ ET628  เดินทางมาจากเมืองเอนเทบเบ้ ประเทศอูกันดา แล้วต่อเครื่องที่เมืองแอดดิสอะบาบ้า ประเทศเอธิโอเปีย หลังเจ้าหน้าที่พบวัตถุต้องสงสัยขณะทำการเอกซเรย์กระเป๋า ซึ่งหลังจากตรวจค้น ก็พบเป็นนอแรด จำนวน 8 นอ น้ำหนักรวม  9.6 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท ควบคุมตัวมาสอบสวน

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายดัวร์คัวร์รี่ ให้การปฏิเสธอ้างว่า กระเป๋าเดินทางใบดังกล่าวไม่ใช่ของตน แต่เพื่อนสัญชาติเดียวกันที่เดินทางมาถึงประเทศไทยก่อนหน้านี้ลืมไว้ จึงโทรศัพท์ไปบอกให้นำมาให้ที่ไทยโดยออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้ ซึ่งตนก็เพิ่งจะเดินทางมาประเทศไทยครั้งนี้เป็นแรกด้วย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ จึงได้ทำการอายัดสินค้าต้องห้าม ตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ (CITES)  และพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535  เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป และส่งตัวผู้ต้องหารายนี้ไปดำเนินคดีให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีต่อไป