posttoday

ปม2นศ.อยุธยาเปิดศึกเหตุไม่เคารพพระพิรุณ

21 มิถุนายน 2556

เผยปม 2 นักศึกษาทะเลาะกันเกิดจาก ลูกพระวิษณุเทพ ประกาศไม่เคารพพระพิรุณ

เผยปม 2 นักศึกษาทะเลาะกันเกิดจาก ลูกพระวิษณุเทพ ประกาศไม่เคารพพระพิรุณ

ผศ.จริยา หาสิตพานิชกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ กล่าวว่า สาเหตุที่นักศึกษา 2 สถาบันทะเลาะวิวาทกันในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ วิทยาเขตหันตรา จ.พระนครศรีอยุธยา จากปมความขัดแย้งเกิดจากนักศึกษาปี 1 ของวิทยาเขตหันตราซึ่งเป็นนักศึกษาใหม่ ไม่ยอมร่วมกิจกรรมรับน้องของรุ่นพี่ ที่ให้ไปกราบทำความเคารพเทวรูปพระพิรุณ  ซึ่งเป็นเทพที่นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งนี้เคารพนับถือ แต่อ้างว่าเคยเรียนเทคนิคกรุงเทพจึงประกาศตัวเป็นลูกพระวิษณุเทพแล้ว ทำให้รุ่นพี่ไม่พอใจ

ผศ.จริยา กล่าวอีกว่า ประเด็นนี้ไม่ได้เป็นกฎของมหาวิทยาลัย แต่เป็นความเชื่อส่วนบุคคล จากนั้นนักศึกษาปี 1 ชักมีดออกมา แต่มีการห้ามปรามกันไว้ จนทำให้นักศึกษาปี 1 โทรไปฟ้องพี่ชายที่อ้างตัวเป็นนักศึกษาในกรุงเทพ และยกพวกเข้ามาจะช่วยน้องชาย เพื่อเอาเรื่องนักศึกษารุ่นพี่ที่อยุธยา จนเกิดการทะเลาะกันขึ้น อย่างไรก็ตามจะให้ความยุติธรรมแก่ทุกฝ่าย โดยเบื้องต้นอาจต้องสั่งพักการเรียนนักศึกษาปี 1 คนต้นเรื่อง หรือหนักสุดอาจคัดชื่อออกจากการเป็นนักศึกษา เพราะมีหลายประเด็นที่ไม่ยอมทำตามระเบียบของมหาวิทยาลัย

นอกจากนี้มีกระแสข่าวว่านักศึกษาคู่กรณีจากกรุงเทพ จะยกพวกมาแก้แค้น ทางมหาวิทยาลัยจึงได้แจ้งให้นักศึกษาจำนวนประมาณ 2,000 คน หยุดเรียนในบ่ายวันนี้เป็นต้นไป จนถึงวันอังคารที่ 25 มิ.ย.นี้ และเปิดเรียนตามปกติในวันพุธหน้า และหากมาเรียนให้แต่งกายที่ไม่แสดงสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยมากนักในช่วงนี้ แต่มั่นใจว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้วิทยาเขตหันตรา เป็นสถานที่จัดประชุม ครม.สัญจรในเดือนหน้า