posttoday

เผยครอบครัวไทยอ่อนแอลงรุนแรง-หย่าร้างเพิ่ม

21 มิถุนายน 2556

วงประชุมวิชาการ เผยสถานการณ์ครอบครัวไทยอ่อนแอลง ความรุนแรง-หย่าร้างเพิ่ม พร้อมงัดงานวิจัยปรับใช้สู่อาเซียน

วงประชุมวิชาการ เผยสถานการณ์ครอบครัวไทยอ่อนแอลง ความรุนแรง-หย่าร้างเพิ่ม พร้อมงัดงานวิจัยปรับใช้สู่อาเซียน

ที่สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์  ในเวทีประชุมวิชาการด้านครอบครัวระดับชาติ ประจำปี2556 หัวข้อ “ครอบครัวไทยในสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสู่อาเซียน” โดย นายวิเชียร   ชวลิต ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) เป็นประธานมอบรางวัลผลงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ดีเด่นด้านครอบครัว นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการแสดงนิทรรศการ ลานวัฒนธรรม สีสันของความกลมกลืน และการแสดงผลงานวิชาการเพื่อเป็นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลงานวิจัยด้านครอบครัวแก่ผู้ร่วมงาน

นายสมชาย  เจริญอำนวยสุข   ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการสตรีและครอบครัว กล่าวว่า กระทรวงฯ มีการรณรงค์ให้ทุกวันเป็นวันของครอบครัว ซึ่งผลงานวิจัยต่างๆ เกี่ยวข้องกับการทำงานให้ครอบครัวเข้มแข็ง เน้นการมีส่วนร่วม การบูรณาการ ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหามากกว่าป้องกันปัญหา ทั้งนี้การนำงานวิจัยมาใช้เตรียมตัวเข้าสู่อาเซียน ไม่ใช่เพียงการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่ต้องมีการเรียนรู้ด้านอื่นๆ ตามความเหมาะสม เช่น การฝึกอบรมไอทีให้กับสตรีในการประกอบธุรกิจขนาดย่อม การเตรียมพร้อมรับกับทุกสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง

“การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จะทำให้เกิดครอบครัวต่างวัฒนธรรม มีการแลกเปลี่ยนแรงงานวิชาชีพต่างๆ เช่น แพทย์ พยาบาล ดังนั้นความเข้มแข็งของครอบครัวจะเป็นไปในลักษณะใด และประเด็นที่มีความสำคัญมาก คือ จำนวนประชากร ประเทศไทยต้องการประชากรมากขึ้น แต่อัตราการเกิดน้อยลง เด็กที่เกิดส่วนหนึ่งมาจากแม่ที่ท้องไม่พร้อม นอกจากนี้จำนวนผู้สูงอายุมีมากขึ้น ดังนั้นในอนาคตควรมีนโยบายในการส่งเสริมให้ประชาชนมีลูก ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้ สถาบันครอบครัวอ่อนแอลง การหย่าร้างเพิ่มขึ้น ความรุนแรงในครอบครัวที่ยังเป็นปัญหาอยู่ขณะนี้ มาจากเรื่องทัศนคติ การลอกเลี่ยนแบบ มีค่านิยมที่ผิดๆ ชอบใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา  แบ่งฝักแบ่งฝ่าย และผลงานวิจัยจะเป็นประโยชน์ที่เชื่อถือได้ในอนาคตโดยจะสามารถนำไปใช้ได้ในวงกว้าง” นายสมชายกล่าว

ด้าน พญ.พรรณพิมล  วิปุลากร  เลขาธิการสมาคมครอบครัวศึกษาแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า  ขณะนี้กฎหมายด้านครอบครัว มี 3 รูปแบบ คือ กฎหมายที่เกี่ยวกับสิทธิบางอย่างสำหรับครอบครัว เช่น การจดทะเบียนสมรส  การแจ้งเกิด กฎหมายที่เกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว เช่น กฎหมายเด็ก  กฎหมายผู้สูงอายุ ฯลฯ และกฎหมายที่เกี่ยวกับครอบครัวโดยตรง คือ กฎหมายความรุนแรงในครอบครัว อย่างไรก็ตาม กฎหมายครอบครัวยังมีหลายประเด็นที่ต้องถกเถียงอภิปราย ดังนั้น การพัฒนากฎหมายเพื่อส่งเสริมครอบครัว ต้องมีสภาพการทำงานที่เอื้อต่อครอบครัว การจัดบริการสำหรับครอบครัวและเด็กโดยตรง และเป็นที่น่าดีใจ ที่เรามีเครือข่าย นักพัฒนาครอบครัว กลุ่มองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเริ่มเห็นความสำคัญ ในการพัฒนาศักยภาพของครอบครัว ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดีในการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนต่อไป  ซึ่งปัจจุบันมีการยกร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสวัสดิภาพบุคคลในครอบครัว พ.ศ. …และหากกฎหมายนี้ออกมาแล้ว ต้องมีการบังคับใช้อย่างเคร่งครัด และสื่อสารรณรงค์ให้ครอบครัวมีความรู้ความเข้าใจ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการรู้สิทธิและหน้าที่

ภาพประกอบข่าว