posttoday

ปภ.สั่งพร้อมรับมือน้ำท่วม-ดินถล่ม

19 มิถุนายน 2556

กรมป้องกันฯ สั่งจนท.เตรียมความพร้อม-เฝ้าระวังปัญหาอุทกภัย-วาตภัย-ดินถล่มในภาคตะวันออก-ใต้

กรมป้องกันฯ สั่งจนท.เตรียมความพร้อม-เฝ้าระวังปัญหาอุทกภัย-วาตภัย-ดินถล่มในภาคตะวันออก-ใต้

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระบุว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศว่ามรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทย ทำให้ภาคตะวันออกและภาคใต้มีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักบางแห่ง จึงขอให้ประชาชนโดยเฉพาะบริเวณจังหวัดจันทบุรี ตราด ระนอง พังงา และ ภูเก็ต ระวังอันตรายจากฝนตกหนักในระยะนี้สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและชายฝั่ง ภาคตะวันออกยังคงมีกำลังแรงอย่างต่อเนื่อง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตรขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 20 มิถุนายน 2556 ไว้ด้วย

อนึ่ง พายุโซนร้อน “หลี่ผี” (Leepi) ทางด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์มีแนวโน้มเคลื่อนตัวไปทางประเทศญี่ปุ่น ซึ่งพายุนี้ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยสำหรับผู้ที่จะเดินทางไปประเทศฟิลิปปินส์ไต้หวัน และญี่ปุ่นควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางด้วย

ทั้งนี้ สั่งให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 3 ศูนย์ และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด 10 จังหวัดเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม อันเกิดจากสภาวะฝนตกหนักและคลื่นลมแรงในช่วงวันที่ 14-20 มิถุนายน 2556 ดังนี้ 1) ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 12 (สงขลา) จังหวัดสตูล 2) ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 17 (จันทบุรี) จังหวัดจันทบุรี ระยอง ตราด ชลบุรี 3) ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 18 (ภูเก็ต) จังหวัดภูเก็ต กระบี่ ตรัง พังงา ระนอง

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้จัดเจ้าหน้าที่อยู่เวรเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ไว้ให้พร้อมเพื่อสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันต่อเหตุการณ์ และติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

สำหรับจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ตั้งแต่วันที่ 11-18 มิถุนายน 2556 มีทั้งหมด 6 จังหวัด 20 อำเภอ 65 ตำบล 293 หมู่บ้าน ได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี พังงา ระนอง สตูล ตราด และจังหวัดปราจีนบุรี ราษฎรได้รับ ความเดือดร้อน 15,266 ครัวเรือน 50,348 คน ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้วอยู่ระหว่างฟื้นฟู