posttoday

ปชช.ทวงคืนต้นไม้เขาใหญ่ผ่าน change.org

18 มิถุนายน 2556

ประชาชนนับพันร่วมปกป้องเขาใหญ่ กว่า 4,000 คนร่วมลงชื่อผ่าน change.org ให้กรมทางหลวงปลูกต้นไม้คืนทางขึ้นเขาใหญ่

ประชาชนนับพันร่วมปกป้องเขาใหญ่ กว่า 4,000 คนร่วมลงชื่อผ่าน change.org ให้กรมทางหลวงปลูกต้นไม้คืนทางขึ้นเขาใหญ่ 

เครือข่ายประชาชนอนุรักษ์มรดกโลกเขาใหญ่ นำโดยนายธารา บัวคำศรี ได้สร้างเว็บเพจเพื่อระดมรายชื่อผ่าน change.org/replant หลังจากที่กรมทางหลวงปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่  16 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา โดยอ้างว่า การปลูกต้นไม้ใหญ่คืนเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก

โดยนายธารา กล่าวว่า เครือข่ายอนุรักษ์เขาใหญ่ได้รณรงค์เรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2553 จนเป็นผลสำเร็จ เกิดมติคณะรัฐมนตรีพร้อมกับคำสั่งศาลปกครอง หยุดยั้งไม่ให้กรมทางหลวงขยายถนนเพิ่มเติมและต้องฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด

“กรมทางหลวงมีหน้าที่ปลูกต้นไม้ใหญ่ขึ้นทั้งหมด 128ต้น ภายใน 60วัน นับจากวันที่ 16 พฤษภาคม แต่กรมทางหลวงกลับอ้างว่าปลูกยาก ซึ่งเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น ผมยืนยันว่าการปลูกต้นไม้คืนไม่ใช่เรื่องลำบากและสามารถลงมือทำได้เลย ถ้ากรมทางหลวงมีความจริงใจ และที่กล่าวว่าการปลูกต้นไม้ใหญ่คืนเป็นไปไม่ได้ เพราะจะไม่มีรากแก้วและทำให้ต้นไม้โค่นล้มได้นั้น เป็นเพียงข้ออ้าง เพราะหากจะปลูกจริงๆก็สามารถใช้วิธีการค้ำยันเพื่อให้ต้นไม้ยืนต้นอยู่ด้วยตัวเองได้”

นายธารา กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่มารณรงค์ระดมรายชื่อผ่าน Change.org เพราะเชื่อว่ามีประชาชนเป็นจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับกระทำของกรมทางหลวงเช่นกัน ทุกคนล้วนแล้วแต่ต้องการให้กรมทางหลวงทำตามคำสั่งศาลปกครองโดยเร็วที่สุด โดยไม่ต้องมีการอุทธรณ์เพราะเป็นการซื้อเวลาจากการเสียหน้าเท่านั้น

บนหน้าเว็บเพจ Change.org/replant ผ่านไป 4วันมีร่วมลงชื่อแล้วกว่า 4,500คน และมีการแสดงความเห็นนับร้อยๆ คน เช่น “พื้นที่ความเจริญมีมากมายเหลือเกิน  แต่ป่าที่อุดมสมบูรณ์กลับน้อยลง  เหลือพื้นที่สร้างออกซิเจน โอโซน ไว้ให้คนรุ่นหลังบ้าง” และ “สิ่งที่เคยประทับใจคือความร่มรื่นที่แต่ก่อนเริ่มตั้งแต่ทางขึ้นเขาใหญ่ ทำให้สามารถค่อยๆ ขับรถชื่นชมธรรมชาติได้   รู้สึกเสียดายที่บรรยากาศแบบนั้นได้หายไป  เมื่อไหร่เราจะสามารถเรียนรู้ที่จะพัฒนาควบคู่ไปกับการรักษาธรรมชาติได้เสียที”

นายธารา กล่าวอีกว่า ทางเครือข่ายฯ จะรวบรวมรายชื่อให้มากที่สุดเพื่อยื่นให้ นายชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ อธิบดีกรมทางหลวง ภายในเวลาสองสัปดาห์นี้ และเตรียมจัดกิจกรรมอีกจำนวนมากเพื่อเชิญชวนผู้ลงชื่อมาร่วมปลูกต้นไม้เพื่อจุดประกายเรื่องการฟื้นฟูธรรมชาติโดยรวมอีกด้วย