posttoday

พะยูน-หญ้าทะเลตรังลดเข้าขั้นวิกฤต

18 มิถุนายน 2556

พะยูนเข้าขั้นวิกฤตประชากรลดเหลือ100ตัวเศษ ขณะหญ้าทะเลเสื่อมโทรมมีเพียงแค่7พันไร่

พะยูนเข้าขั้นวิกฤตประชากรลดเหลือ100ตัวเศษ ขณะหญ้าทะเลเสื่อมโทรมมีเพียงแค่7พันไร่

นายประจวบ โมฆรัตน์  ผู้อำนวยการ ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า  ขณะนี้สถานการณ์พะยูนในท้องทะเลตรัง ซึ่งแหล่งอาศัยที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย  แต่ผลจากการสำรวจล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคม 2556 ยังมีจำนวนเหลืออยู่ประมาณ 110-115 ตัว เท่านั้น  โดยมาอาศัยกระจุกรวมตัวกันมากที่สุดที่บริเวณแหลมจุโหย หมู่เกาะลิบง ประมาณ 60-70 ตัว  ทั้งๆ ที่ปกติพะยูนจะหากินกันแบบกระจัดกระจาย  ซึ่งถือว่าขณะนี้สถานะของพะยูนอยู่ในภาวะวิกฤติน่าเป็นห่วง และมีแนวโน้มจะลดลงหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้อยู่  ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาและป้องกันอย่างยั่งยืนแล้ว
                  
นอกจากนี้ยังพบปัญหาหญ้าทะเล ซึ่งเป็นอาหารของพะยูนที่กำลังอยู่ในภาวะวิกฤติเช่นกัน  โดยผลจากการสำรวจที่บริเวณหมู่เกาะลิบง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีแหล่งหญ้าทะเลสมบูรณ์มากที่สุด พบว่า  เมื่อปี 2549 มีหญ้าทะเล จำนวน 12,173 ไร่  แต่ในปี 2551 มีจำนวนลดลงเหลือ 12,200 ไร่  และที่น่าตกใจก็คือ ในปี 2554 หญ้าทะเล มีจำนวนลดลงเหลือเพียง 7,306 ไร่ เท่านั้น 

ทั้งนี้ สาเหตุหลักๆ ส่วนใหญ่จะมาจากที่บริเวณดังกล่าวเป็นเส้นทางเดินเรือ  และมีเรือขนส่งสินค้าทางน้ำขนาดใหญ่วิ่งผ่านไปมา  รวมทั้งยังมีตะกอนดินทับถมหญ้าทะเล จึงทำให้เกิดปัญหาเสื่อมโทรมขึ้น และส่งผลกระทบมาถึงพะยูนในที่สุด