posttoday

สุรินทร์เจอฝนชุกแต่น้ำกักเก็บต่ำกว่าเกณฑ์

16 มิถุนายน 2556

สุรินทร์เจอฝนตกชุกแต่อ่างเก็บน้ำ 4 แห่งยังคงวิกฤติมีปริมาณกักเก็บต่ำกว่า10%

สุรินทร์เจอฝนตกชุกแต่อ่างเก็บน้ำ 4 แห่งยังคงวิกฤติมีปริมาณกักเก็บต่ำกว่า10%

นายเจษฎา บุญสุยา  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุรินทร์ เปิดเผยว่า แม้ช่วงนี้จะเกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ แต่ปริมาณการกักเก็บน้ำของอ่างเก็บน้ำทั้ง 18 แห่งของจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งสามารถกักเก็บน้ำรวมทั้งสิ้น 144 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 54 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 38 % ของความจุอ่างทั้งหมด ซึ่งปริมาณการกักเก็บน้ำยังไม่เพิ่มขึ้น เนื่องจากฝนตกด้านท้ายอ่าง ส่งผลให้ยังคงมีอ่างเก็บน้ำ 4 แห่งที่ปริมาณกักเก็บน้ำต่ำกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ และยังอยู่ในขั้นวิกฤติ ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว ,อ่างเก็บน้ำห้วยกา อำเภอรัตนบุรี , อ่างเก็บน้ำลุมพุก อำเภอปราสาทและอ่างเก็บน้ำหนองกระทุ่ม อำเภอชุมพลบุรี

ขณะที่อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบใช้สำหรับผลิตน้ำประปาของเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ ขณะนี้มีปริมาณกักเก็บน้ำ 5.9 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 29.6 % ของความจุอ่างทั้งหมด ซึ่งถือว่าเพียงพอสำหรับการผลิตน้ำประปาและการทำการเกษตรของเกษตรกรในเขตพื้นที่ชลประทาน

อย่างไรก็ตามขอฝากเตือนถึงพี่น้องประชาชนและพี่น้องเกษตรกรให้ใช้น้ำอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้มีน้ำอุปโภค บริโภคและทำการเกษตรได้อย่างเพียงพอ