posttoday

ผลตรวจยืนยันศพ"เอกยุทธ"ขาดอากาศตาย

13 มิถุนายน 2556

เผยผลตรวจศพยืนยันเป็นร่าง "เอกยุทธ อัญชันบุตร" พบลำคอมีการบีบรัดทำให้ขาดอากาศหายใจเสียชีวิต ส้นเท้ามีรอยช้ำเชื่อกระโดดหนีจากรถ

เผยผลตรวจศพยืนยันเป็นร่าง "เอกยุทธ อัญชันบุตร" พบลำคอมีการบีบรัดทำให้ขาดอากาศหายใจเสียชีวิต ส้นเท้ามีรอยช้ำเชื่อกระโดดหนีจากรถ

พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้ช่วยผบ.ตร. แถลงภายหลังได้รับรายงานการตรวจสอบเอกลักษณ์บุคคลของศพที่พบในจ.พัทลุงว่า ได้รับการยืนยันจากกองทะเบียนเจ้าหน้าที่ประวัติอาชญากรว่าศพที่เจอเป็นร่างของนายเอกยุทธ อัญชันบุตร นักธุรกิจชื่อดังจริงหลังการตรวจพิสูจน์ทางลายนิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว

"ในการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตได้ เพราะต้องตรวจสอบให้ชัดเจน แต่ทราบว่ามีรอยช้ำที่ข้อมือของนายเอกยุทธ สันนิษฐานว่าเกิดจากการใส่กุญแจมือ เพราะสอดรับกับคำให้การของผู้ต้องหาที่รับว่ามีการใส่กุญแจมือนายเอกยุทธ"พล.ต.ท.จรัมพรกล่าว

นอกจากนี้ ยังพบว่าที่ลำคอมีการบีบรัด ทำให้ขาดอากาศหายใจเป็นเหตุให้เสียชีวิต และใบหน้ามีรอยเชือกคาดอยู่ ซึ่งต้องกลับไปดูศพอีกครั้งว่ารอยดังกล่าวตรงกันกับเชือกรองเท้าที่ตำรวจตรวจพบใกล้ๆ กับหลุมฝังศพหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบเสื้อผ้ารองเท้าของนายเอกยุทธ แต่ในวันที่นำตัวนายสันติภาพผู้ต้องหามานั้น พบว่ารองเท้าของนายสันติภาพ เพ็งด้วง คนขับรถ มีรอยดินโคลน ซึ่งก็จะนำดินที่หลุมฝังศพมาเปรียบเทียบกับดินที่พบในรองเท้าของนายสันติภาพว่าตรงกันหรือไม่

พล.ต.ท.จรัมพร กล่าวว่า ขณะนี้ได้เก็บรวบรวมหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ทั้งหมดจากจุดที่พบศพแล้ว รวมถึงจุดที่มีการลักพาตัว ในรถตู้ และบ้านญาติที่มีการกักตัวไว้ รวมถึงเงิน 5 ล้านบาท และสายรัดเงินด้วย ซึ่งต่อไปจะอยู่ในขั้นตอนพิสูจน์ทราบ อีกทั้งยังพบเม็ดกระดุมเสื้อที่ตกอยู่ในบริเวณหลุมศพ เข้าใจว่าน่าจะเป็นของผู้ตาย แต่ยังหาเสื้อผ้าไม่พบ อย่างไรก็ตามยังคงต้องใช้เวลาในการตรวจสอบสักระยะ

พบรอยช้ำที่ส้นเท้าเชื่อกระโดดหนี

ผู้สื่อข่าวถามว่า ร่องรอยบนตัวของผู้ตายมีอะไรบ้าง พล.ต.ท.จรัมพร กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่ามีรอยบีบรัดที่ลำคอ แต่ก็ต้องตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้ง รวมถึงหาสารพิษในร่างกายของผู้ตายว่ามีหรือไม่ รวมถึงการกินอาหาร มีข้อมูลว่ามีการนำอาหารมาให้ผู้ตายกินระหว่างกักตัว ซึ่งต้องตรวจสอบว่าเป็นอาหารประเภทใดจะได้ตรวจสอบต่อไป ส่วนรายงานการเสียชีวิต นับจากวันที่พบศพพบว่าเสียชีวิตมาแล้ว 5 วัน

“ส้นเท้าด้านซ้ายของผู้ตายมีรอยฟกช้ำ คาดว่าจะนายเอกยุทธคงจะกระโดดออกมาจากรถบริเวณสะพานกลับรถแห่งหนึ่ง เพราะเท่าที่ทราบมา รถรุ่นนี้หากชะลอ หรือจอดนิ่งอยู่ จะสามาถเปิดประตูรถได้จากภายใน นายเอกยุทธน่าจะรู้ดีเพราะเป็นเจ้าของรถ จึงตัดสินใจเปิดประตูและกระโดดลงจากสะพานกลับแล้ว แต่คงได้รับบาดเจ็บเดินหรือวิ่งหนีไม่ได้เพราะมีความสูงประมาณตึก 1-2 ชั้น ซึ่งจะต้องผ่าศพตรวจสอบกันก่อน” พล.ต.ท.จรัมพรกล่าว

พล.ต.ท.จรัมพร กล่าวอีกว่า ทราบว่าหลังจากที่นายเอกยุทธกระโดดลงจากสะพานและได้รับบาดเจ็บที่ขาและส้นเท้า นายสันติภาพกับผู้ต้องหาอีกคนได้จอดรถและค่อยๆ ห้อยตัวตามลงมานำตัวนายเอกยุทธกลับขึ้นรถอีกครั้ง หลังจากนี้อาจจะมีการทำร้ายกันจนถึงแก่ชีวิต แต่ยังไม่ยืนยัน ซึ่งยังต้องดูว่าการทำแผนจะเป็นอย่างไร ซึ่งจะได้หลักฐานมาเชื่อมโยงกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในรถตู้พบร่องรอยการต่อสู้หรือไม่ พล.ต.ท.จรัมพร กล่าวว่า ตอนที่ตำรวจได้รถมา รถตู้คันนี้ผ่านการเช็ดถูทำความสะอาดมาแล้ว แต่ก็ยังมีหลักฐานอื่นๆ ที่เก็บได้อยู่ ทั้งขวดน้ำ หรือร่องรอยอื่นๆ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ยังบอกไม่ได้ว่าภายในรถตู้คันนี้มีร่อยรอยของบุคคลอื่นๆ อยู่กี่คน