posttoday

แท่งเหล็กสร้างรถไฟฟ้าหล่นทับรถพัง4คันเจ็บ1

06 มิถุนายน 2556

แท่งเหล็กก่อสร้างรถไฟฟ้าหล่นทับรถยนต์ย่านเตาปูน รถเสียหาย 4 คันบาดเจ็บ1 ราย พบสลิงผูกหลุดขณะใช้เครนยกขึ้น

แท่งเหล็กก่อสร้างรถไฟฟ้าหล่นทับรถยนต์ย่านเตาปูน รถเสียหาย 4 คันบาดเจ็บ1 ราย พบสลิงผูกหลุดขณะใช้เครนยกขึ้น

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 6 มิ.ย. ได้เกิดเหตุแท่งเหล็กที่ใช้ในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงเส้นทางบางใหญ่-บางซื่อ ขนาดกว้าง 30 เซนติเมตร ยาว 10 เมตร ตกลงมาใส่รถยนต์ด้านล่างที่กำลังอยู่บนถนนบริเวณจุดก่อสร้างถ.ประชาราษฎร์สาย 2  ได้รับความเสียหาย 4 คัน เป็นรถเก๋ง 2 คัน และรถแท็กซี่ 2 คัน โดยมีผู้โดยสารรถแท็กซี่ได้รับาดเจ็บอีก 1 คน ทำให้การจราจรดังกล่าวเกิดติดขัดอย่างหนัก

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า สาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าวเกิดจากการที่เครนก่อสร้างได้ยกแท่งเหล็กเพื่อนำขึ้นใช้ในงานก่อสร้างด้านบน แต่สลิงที่ผูกแท่งเหล็กเกิดลื่นหลุด ทำให้แท่งเหล็กตกลงมาใส่รถยนต์ด้านล่าง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้นำแท่งเหล็กที่ตกลงมารวมทั้งหมด 6 แท่ง ออกจากพื้นที่ผิวจราจรแล้ว และการจราจรได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะสอบสวนหาสาเหตุอย่างละเอียดต่อไป

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้รับรายงานอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งเกิดจากคนงานใข้รถเครนยกเหล็กเส้นที่กองอยู่บนชานชลาย้ายออก แต่ระหว่างยกเกิดถ่วงน้ำหนักไม่ดีเหล็กจึงร่วงลง โดยให้ดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บและเจ้าของรถที่เสียหาย โดยต้องรับผิดชอบผู้เสียหายตามขั้นตอน นอกจากนี้ได้สั่งการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดูแลการทำงานของผู้รับเหมาอย่างเข้มงวด และต้องไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นอีก รวมถึงให้เร่งสอบสวนหาสาเหตุที่เกิดขึ้นด้วย

ด้าน นายชัยสิทธิ์ คุรุรัตน์ รองผู้ว่าฯรฟม. กล่าวว่า จะเร่งตรวจสอบสาเหตุที่เหล็กเส้นตกจากเครนโดยเบื้องต้นพบว่าผู้รับเหมาไม่ได้ดำเนินการตามมาตรการด้านความปลอดภัย ที่กำหนดเนื่องจากพบว่าก่อนจะมีการยกเครนขึ้น คนงานไม่ได้มีการประสานให้หยุดการจจราจรบนถนนตามข้อตกลงด้านความปลอดภัย ซึ่งจากนี้จะต้องเข้มงวดในมาตรการรักษาความปลอดภัยและมาตรการลงโทษทั้งหมด

แท่งเหล็กสร้างรถไฟฟ้าหล่นทับรถพัง4คันเจ็บ1

 

แท่งเหล็กสร้างรถไฟฟ้าหล่นทับรถพัง4คันเจ็บ1