posttoday

อุเทนจี้นายกฯทบทวนโครงการน้ำ3แสนล้าน

05 มิถุนายน 2556

"อุเทน" จี้รัฐบาลทบทวนฟลัดเวย์ ส่อทุจริตไม่มีน้ำให้ระบายลงทะเล

"อุเทน" จี้รัฐบาลทบทวนฟลัดเวย์ ส่อทุจริตไม่มีน้ำให้ระบายลงทะเล

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.นายอุเทน ชาติภิญโญ อดีตประธานคณะกรรมการผันน้ำลงทะเลทางฝั่งตะวันออก ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (ศปภ.) ได้เข้ายื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผ่าน พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้ทบทวนทีโออาร์โครงการ บริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ในแผนงาน (โมดูล) เอ 5

ทั้งนี้ แผนงาน เอ 5 เป็นการสร้างฟลัดไดเวอร์ชัน หรือทางผันน้ำ ขนาด 1,500 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที รวมทั้งก่อสร้างถนนรองรับ วงเงิน 1.53 แสนล้านบาท ซึ่งมีโอกาสที่บริษัทไอทีดี เพาเวอร์ ไชน่า เจวี จะได้รับการคัดเลือก อาจมีช่องให้เกิดการทุจริตขึ้นได้

“หากไม่มีน้ำหลากทางผันน้ำที่สร้างขึ้นจะทำมาระบายน้ำที่ไหน และทางผันน้ำขนาด 1,500 ลบ.ม.ต่อวินาที|ที่กำหนดปรากฏว่าปัจจุบันแม่น้ำเจ้าพระยาสามารถระบายน้ำอยู่ที่ 2,000-2,500 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งการระบายน้ำน้อยกว่าที่เป็นอยู่ น้ำทะเลจะหนุนและจะกระทบประชาชน” นายอุเทน กล่าว

นอกจากนี้ ในทีโออาร์กำหนดว่า สามารถเลือกขุดคลองผันน้ำด้านฝั่งขวาขนานกับคลองสายส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวาลงสู่อ่าวไทยบริเวณ ต.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี โดยทำจุดเชื่อมระบายน้ำไปลงแม่น้ำท่าจีนก็ไม่มีความชัดเจนอะไรเลย

นายอุเทน กล่าวอีกว่า เช่นเดียวกับฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะปรับปรุงระบบชลประทานช่วงชัยนาท-ป่าสัก สำนักชลประทานที่ 11 ที่ดูแลพื้นที่มีศักยภาพเพียงพอสำหรับการผันน้ำ ไม่จำเป็นต้องลงทุนเพิ่มอีก

ด้านภาคประชาชนที่ร่วมต่อต้านโครงการนี้กำลังพิจารณาเคลื่อนไหวอีกครั้ง ภายหลังรัฐบาลไม่รับฟังเสียงทักท้วง