posttoday

เบรกสธ.เสนอประกาศวาระชาติระบบสุขภาพชุมชน

04 มิถุนายน 2556

ครม.เบรกสธ.เสนอประกาศวาระชาติเรื่อง "ชุมชนจัดการระบบสุขภาพเข้มแข็ง" ชี้ให้ถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน

ครม.เบรกสธ.เสนอประกาศวาระชาติเรื่อง "ชุมชนจัดการระบบสุขภาพเข้มแข็ง" ชี้ให้ถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน

การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 4 มิ.ย. นายประดิษฐ  สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข  ได้เสนอครม.พิจารณาอนุมัติและประกาศนโยบาย “ชุมชนจัดการระบบสุขภาพเข็มแข็ง เมืองไทยแข็งแรง “ (พ.ศ.2556- 2558 ) เป็นวาระแห่งชาติ  อย่างไรก็ตามหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ทักท้วงว่า  การจะให้ประกาศวาระแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข ได้สอบถามความเห็นกระทรวงที่เกี่ยวข้องครบถ้วนแล้วหรือยัง ทั้งนี้เมื่อมีการทำแผนสู่การปฏิบัติจะทับซ้อนการทำงานหน่วยงานอื่นหรือไม่  เช่นกระทรวงมหาดไทย ที่มี อสม.อยู่ 

นายชลน่าน ศรีแก้ว รมช.สาธารณสุข กล่าวขื้นมาว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนพร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย ในที่สุดครม.ขอให้ถอนเรื่องดังกล่าวออกจากที่ประชุมไปก่อนเพื่อให้รอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งความเห็นมาให้ครบถ้วนก่อน

ทั้งนี้ตามแผนของกระทรวงสาธารณสุข ต้องการผลักดันให้เกิดการเชื่อมโยงและบูรณาการ การเสริมพลัง โดยใช้ศักยภาพทุนทางสังคม ใช้ทักษะ ความสามารถ และทรัพยากรที่ชุมชนมีอยู่  กับระบบสนับสนุของหน่วยงาน / องค์กรต่างๆให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงวิถีการดำเนินชีวิตไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งจะก่อให้เกิดผลผลิตและผลลัพธ์ในทางบวกทั้งด้านสุขภาพเศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และอื่นๆที่เกี่ยวข้องของชุมชนต่อไป 

กระทรวงสาธารณสุข รายงานวา ที่ผ่านมามีเป้าหมายในการพัฒนา เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี มีสถานะเศรษฐกิจที่เหมาะสม โดยได้พัฒนาแผนงาน/ โครงการ  ต่างๆ เช่น  ตำบลจัดการสุขภาพดี วิสาหกิจชุมชนเข้มแข็ง ตำบลสุขภาพดีวิถีชีวิตไทย ตำบลปรรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ทีมสุขภภาพระดับอำเภอ( DHS ) โดยมีการสนับสนุนการใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์และการบูรณาการโดยใช้งานที่เป็นค่ากลางของความสำเร็จในการพัฒนา ฯลฯ  รวมไปถึงการพัฒนายกระดับสถานีอนามัยทั้งประเทศเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) 

สำหรับยุทธศาสตร์ที่วางไว้ ในระยะ 3 ปี ( 2556-2558 ) 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1.ยุทธศาสตร์การปรับบทบาทและศักยภาพใหม่ของบุคลากรและแกนนำ  2.ยุทธศาสตร์การพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการ  3.ยุทธศาสตร์การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อขยายผลการพัฒนา  4.ยุทธศาสตร์การสร้างและบริหารความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเครือข่าย  5.ยุทธศาสตร์การสร้าง/ ปรับระบบสนับสนุนที่ดีทั้งภายในและระหว่างองค์กร