posttoday

ปอท.ตั้งศูนย์เกาะติดคนโพสต์ปล่อยข่าว

03 มิถุนายน 2556

ปอท.ตั้งศูนย์เกาะติดความเคลื่อนไหวของผู้ใช้โซเชียลมีเดีย หวังสกัดกั้น-เอาผิดคนโพสต์ปล่อยข่าวลือสร้างความตื่นตระหนก

ปอท.ตั้งศูนย์เกาะติดความเคลื่อนไหวของผู้ใช้โซเชียลมีเดีย หวังสกัดกั้น-เอาผิดคนโพสต์ปล่อยข่าวลือสร้างความตื่นตระหนก

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) กล่าวว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ บก.ปอท.ตั้งศูนย์ติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ใช้โซเชียลมีเดียทุกรูปแบบ เนื่องจากที่ผ่านมามีการเผยแพร่ข้อความในลักษณะการปล่อยข่าวว่าจะมีการระเบิด ซ้ำในกทม.ทำให้ประชาชนหวาดกลัว

ทั้งนี้เบื้องต้นจะมีการปรับปรุงระบบโครงสร้างของหน่วย อัตรากำลัง และอุปกรณ์ โดยจะเสนอปรับโครงสร้าง ปอท.เพิ่มจาก 7 กองกำกับเป็น 12 กองกำกับ พร้อมเพิ่มอัตรากำลังให้เพียงพอต่อการปฏิบัติหน้าที่ควบคุมเฝ้าระวังภัยคุกคามรูปแบบใหม่ เนื่องจากปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ทำงานเพียง 120 คน

"คาดว่าการปรับโครงสร้างหน่วยเพื่อปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาจะจบภายใน 7 วันโดยรูปแบบแบบศูนย์ติดตามภัยคุกคามในโซเชียลมีเดียของ ปอท.จะมีการตรวจสอบและเฝ้าระวังการกระทำผิดผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆตลอด 24 ชม. ซึ่งจะใช้เจ้าหน้าที่ประมาณ 20 คนในการตรวจสอบ"พล.ต.ต.พิสิษฐ์ กล่าว

นอกจากนี้หากมีการแอบอ้างหน่วยงานราชการโพสต์ข้อความสร้างความตระหนกให้กับสังคม ปอท.จะรีบตรวจสอบกับหน่วยงานราชการนั้นว่า มีการแจ้งเตือนจริงหรือไม่ หากไม่มีการแจ้งเตือนจะสกัดเว็บไซต์ที่โพสต์ข้อความสร้างความตื่นตระหนกทันที

อย่างไรก็ตามขณะนี้ ปอท.มีข้อมูลกลุ่มที่โพสต์ข่าวสร้างความแตกตื่นว่า จะมีเหตุระเบิดอยู่แล้ว แต่การสืบสวนดำเนินคดีต้องได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องจึงได้มอบให้ชุดสืบสวนติดตามกลุ่มต้องสงสัยอย่างใกล้ชิด