posttoday

ผลวิจัยสุขภาพพระสงฆ์ไทยสุดแย่

28 พฤษภาคม 2556

ผลวิจัยสุขภาพสงฆ์ไทย พระนิยมฉันเครื่องดื่มชูกำลังเกิน3ขวดอาหารใส่บาตรขาดคุณภาพห่วย

ผลวิจัยสุขภาพสงฆ์ไทย พระนิยมฉันเครื่องดื่มชูกำลังเกิน3ขวดอาหารใส่บาตรขาดคุณภาพห่วย

วันนี้ (28 พ.ค.) ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ นายพินิจ ลาภธนานนท์ อาจารย์จากสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในเวทีสัมมนาย่อยหัวข้อ "สถานการณ์เร่งด่วนสุขภาวะพระสงฆ์:ระเบิดที่รอเวลา" ในงาน “สานงาน เสริมพลัง ร่วมสร้างประเทศไทยให้น่าอยู่” จัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เนื่องในโอกาส สสส.ครบรอบ 12 ปี ว่า จากการวิจัยสุขภาพพระสงฆ์จำนวน 246 รูป จากพื้นที่ 11 จังหวัดทั่วประเทศ ในโครงการร่วมแรงร่วมใจสร้างเสริมสุขภาวะพระสงฆ์ไทย เมื่อปี 2554-2555 พบว่า สุขภาวะ 4 มิติของพระสงฆ์ คือ กาย จิตใจ ปัญญา และสังคม ด้านที่มีปัญหามีเพียงเรื่องเดียวคือ ร่างกายและสุขภาพ โดยพระสงฆ์ร้อยละ 45.1 มีภาวะอ้วน ร้อยละ 43.1 มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ โดยการสูบบุหรี่ ในจำนวนนี้เฉลี่ยแล้วสูบบุหรี่ต่อเนื่องมามากกว่า 16 ปี และเฉลี่ยสูบบุหรี่วันละ 11 มวน

นายพินิจ กล่าวอีกว่า สำหรับโรคประจำตัวของพระสงฆ์พบว่า ร้อยละ 40.2 มีโรคประจำตัว ซึ่ง 5 อันดับแรกคือ 1.โรคภูมิแพ้ 2.โรคกระเพาะอาหาร 3.โรคความดันโลหิตสูง 4.โรคทางตา และ5.โรคเบาหวาน ส่วนพฤติกรรมการออกกำลังกายพบว่า กิจวัตรประจำวันของพระสงฆ์ เช่น การบิณฑบาต กวาดลานวัด เดินจงกรม ถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะกับพระสงฆ์ แต่กลับพบว่ามีพระสงฆ์บางกลุ่มไม่ได้ปฏิบัติ เนื่องจากมีภารกิจมาก เช่น กลุ่มพระสังฆาธิการ ซึ่งเป็นพระฝ่ายปกครองที่มีตำแหน่งตั้งแต่ระดับผู้ช่วยเจ้าอาวาสเป็นต้นไป รวมทั้งพระนิสิตระดับบัณฑิตวิทยาลัย ที่จะต้องใช้เวลาในการอ่านหนังสือมาก ทำให้นอนดึก จนไม่มีเวลาปฏิบัติตามกิจของสงฆ์ นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่าพระทั้งสองกลุ่มดังกล่าวมีภารกิจมากในแต่ละวัน จึงนิยมฉันเครื่องดื่มชูกำลังมากกว่า 3 ขวดต่อวัน เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำลายสุขภาพพระสงฆ์
         
"อีกปัญหาที่ทำลายสุขภาพพระสงฆ์คือ อาหารใส่บาตร จากการลงพื้นที่สำรวจตามตลาดในจังหวัดใหญ่ๆ พบว่าจะมีการแยกกันขายระหว่างอาหารใส่บาตร กับอาหารที่ซื้อไปรับประทานเอง เมื่อทดลองซื้ออาหารใส่บาตรในตลาดแห่งหนึ่ง จ.เชียงใหม่ พบว่า อาหารใส่บาตรที่ทดลองซื้อมาเวลา 06.00 น. เมื่อแกะถุงออกตอนเวลา 11.00น. วันเดียวกัน พบว่าอาหารมีกลิ่นและบูด ทั้งที่เป็นอาหารถุงที่แยกขายและระบุว่าเป็นอาหารใส่บาตร ถือว่าเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้พระสงฆ์ได้รับอาหารที่ไม่มีคุณภาพ และส่งผลเสียต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตามจากการวิจัยพบข้อมูลที่น่าสนใจคือ หากพระสงฆ์ปฏิบัติตามกิจของสงฆ์ทุกวัน จะได้ออกกำลังกายเฉลี่ยแล้วถึงวันละประมาณ 60 - 65 นาที" นายพินิจ กล่าว