posttoday

แอบรื้อแผง!หวิดปะทะผู้ค้าตลาดรถไฟ

28 พฤษภาคม 2556

ตัวแทน รฟท. นำรถแบคโฮ รื้อถอนแผงค้าตลาดนัดสวนรถไฟ กลุ่มผู้ค้าฮือโวยเข้าขวาง บอกเจรจาแล้วขอเวลา 6 เดือน

ตัวแทน รฟท. นำรถแบคโฮ รื้อถอนแผงค้าตลาดนัดสวนรถไฟ กลุ่มผู้ค้าฮือโวยเข้าขวาง บอกเจรจาแล้วขอเวลา 6 เดือน

เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. ตัวแทนของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)  นำรถแบคโฮ 5 คัน และรถเทรเลอร์ เข้ารื้อถอน และเจาะพื้นซีเมนต์ภายในตลาดรถไฟ ย่านจตุจักร หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย เตรียมเข้าปรับปรุงพื้นที่ เพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยกลุ่มผู้ค้าพบเห็นเจ้าหน้าที่กำลังเจาะพื้นซีเมนต์

ต่อมาเมื่อกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ได้ทราบข่าวจากทางเฟซบุ๊กของตลาดฯได้เริ่มทยอยเดินทางมารวมตัวกันประมาณ 300 คน จากนั้นได้เข้าบุกยึดพื้นที่และเข้ายึดรถแบคโฮจนเกิดการกระทบกระทั่งกันโดยกลุ่มผู้ค้าได้ใช้ก้อนหินขว้างปาพร้อมทั้งได้ฉุดกระชากตัวคนขับรถแบคโฮลงมาจนเกือบจะเกิดเรื่อง จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟได้เข้ามาระงับเหตุ จึงทำให้เหตุการณ์สงบลง

นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวช หนึ่งในกลุ่มผู้ค้าในตลาดรถไฟ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีกลุ่มคนที่พยายามเข้ามารื้อถอนในช่วงเช้าครั้งหนึ่งแล้ว แต่มีการผ่อนผันกันได้ แต่เมื่อคืนที่ผ่านมามีการนำรถแบคโฮมาขุดเจาะทำลายพื้นซีเมนต์แผงค้า และนำดินไปถมไว้ทางเข้าออกทั้งหมดเพื่อไม่ให้รถเข้าออก โดยไม่มีการแจ้งให้ผู้ค้าทราบก่อน และเข้ารื้อถอนในช่วงเวลากลางคืน

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ค้าได้มีการเจรจากับทาง รฟท. ขอเวลา 6 เดือน ในการย้ายสิ่งของออกจากพื้นที่ เพื่อย้ายไปค้าขายในที่ใหม่ ซึ่งกำลังปรับปรุงพื้นที่ และหากปรับปรุงเสร็จก่อนพร้อมจะย้ายออกทันที อย่างไรก็ตาม พื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงบริเวณนี้ เจ้าหน้าที่จะเข้ามารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างได้ในสิ้นปีนี้ตามที่ระบุไว้ในสัญญา ส่วนผู้ค้ายืนยันจะปักหลักชุมนุม จนกว่าจะได้มีการพูดคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้อง