posttoday

ปอท.พบแก๊งแฮกเว็บรัฐมี4-5คน

26 พฤษภาคม 2556

ปอท.เผยผลสืบสวนพบการแฮกเว็บไซต์สำนักนายกฯมีผู้ก่อเหตุ 4-5 คน เร่งตรวจสอบคอมพิวเตอร์ "ตาเล็ก"

ปอท.เผยผลสืบสวนพบการแฮกเว็บไซต์สำนักนายกฯมีผู้ก่อเหตุ 4-5 คน เร่งตรวจสอบคอมพิวเตอร์ "ตาเล็ก"

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) ได้ร่วมประชุมพนักงานสอบสวนคดีแฮกเกอร์เว็บไซต์ของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อติดตามความคืบหน้าของคดี

พล.ต.ต.พิสิษฐ์กล่าวว่า ทางการสืบสวนได้พบเพิ่มเติมว่า คดีนี้มีผู้กระทำความผิดหลายคน แบ่งหน้าที่กันทำ ราว 4-5 คน ทำงานเป็นขบวนการที่สอดรับกัน ดังนั้นการรวบรวมพยานหลักฐานจึงจำเป็นต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง โดยได้สั่งการและมอบหมายหน้าที่ให้เจ้าหน้าที่พนักงานสืบสวนสอบสวนปฏิบัติ เนื่องด้วยข้อมูลที่มากอาจจะต้องใช้เวลาสักระยะ เพื่อให้คดีนี้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดของคดี หลังจากนายณรงค์ ฤทธิ์ สุขสาร หรือ ตาเล็ก วินโดว์ 98 เอสอี ผู้ต้องสงสัยได้ให้ทนายความยื่นหนังสือไม่ให้ความยินยอมในการตรวจคอมพิวเตอร์ แต่ทางปอท.ได้มีการขออำนาจตามมาตรา 18 และ 19 ให้อนุญาตเจ้าหน้าที่พนักงานสืบสวนสอบสวนมีอำนาจในการยึดและอายัด โดยได้ส่งเรื่องให้กองพิสูจน์หลักฐานซึ่งเป็นหน่วยอื่นที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีนี้เป็นผู้ดำเนินการเพื่อให้เกิดความโปร่งใส

ส่วนนายณรงค์ฤทธิ์จะมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ ต้องติดตามผลการตรวจค้นคอมพิวเตอร์ว่าสอดคล้องกับข้อมูลที่ทางปอท.ได้มีการสืบสวนมาแต่ต้น ถ้าพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องจะดำเนินคดีตามข้อกฏหมายต่อไป