posttoday

นักเรียนไทยคว้ารางวัลโครงงานวิทย์ที่สหรัฐ

25 พฤษภาคม 2556

เด็กนักเรียนโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย และสันทรายวิทยาคมสุดเจ๋ง คว้ารางวัลโครงงานวิทยาศาสตร์ที่สหรัฐอเมริกา

เด็กนักเรียนโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย และสันทรายวิทยาคมสุดเจ๋ง คว้ารางวัลโครงงานวิทยาศาสตร์ที่สหรัฐอเมริกา

วันนี้ (25 พ.ค.56) นางรัชนก สุวรรณจักร์ ครูที่ปรึกษา ได้นำนายปัฐพงศ์ ไชยแสนวัง และนายวิชญะ สิทธิรักษ์ นักเรียนชั้นมัธยมปลาย โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย อ.เมือง จ.ลำปาง เข้าพบนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในโอกาสที่คว้ารางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 เหรียญทองแดง การประกวดโครงงานนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ ครั้งที่ 15 (Young Scientist Competition : YSC) ในการแข่งขัน International Sustainable World (Energy , Engineering & Environment ) Project Olympiad (I-SWEEEP 2013) ระหว่างวันที่ 8-13 พฤษภาคม ณ เมืองฮูสตัน สหรัฐอเมริกา

นายปัฐพงศ์ และนายวิชญะ เป็นสองในทีมเยาวชนไทยที่ไปร่วมแข่งขัน ภายใต้การสนับสนุนของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC ) ได้รับรางวัลเหรียญทองแดงในสาขาสิ่งแวดล้อม โครงงานมหัศจรรย์ของถ่านลิกไนต์คุณภาพต่ำ (ลีโอนาไดต์) กับการปรับปรุงคุณภาพน้ำเสีย (The Magic of Leonardite : the Absorbent Agent to Clean Wastewater)  ส่วนโรงเรียนสันทรายวิทยาคม จ.เชียงใหม่ ได้แก่ นายพันธกานต์ เผ่าทหาร น.ส.ปนัดดา วงค์แก่นจันทร์ นายธีรพัฒน์ อุตมะ และ น.ส.บุณยานุช สุวรรณสิทธิ์ ได้รับรางวัลชมเชย สาขาพลังงานโครงงานการผลิตก๊าซชีวภาพจากถังหมักสิ่งปฏิกูลเพื่อชุมชน (Biogas from Waste Tanks : Sustainable Energy for Community)

นายธวัชชัยได้แสดงความยินดี และกล่าวชื่นชมความสามารถของเด็กนักเรียนทั้งสองคน ที่ได้พยายามเรียนรู้ ฝึกฝนทักษะ และความสามารถในสาขาวิชาที่ตนเองถนัดจนประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง ซึ่งได้สร้างชื่อเสียงแก่ประเทศชาติในระดับนานาชาติ และถือเป็นความภาคภูมิใจของสถาบัน และของจังหวัดลำปางด้วย จึงอยากให้เด็กนักเรียนได้นำไปเป็นแบบอย่างในการศึกษาหาความรู้ และพัฒนาตนเองให้มากยิ่งขึ้นต่อไป