posttoday

ดีเอสไอลุยสอบขุดแร่เถื่อนลพบุรี

22 พฤษภาคม 2556

ดีเอสไอลุยตรวจลอบขุดแร่เถื่อนที่ลพบุรีเตรียมสอบเอกชนสมรู้ร่วมคิดหรือไม่ พบเสียหายแล้วกว่า300ล้านบาท

ดีเอสไอลุยตรวจลอบขุดแร่เถื่อนที่ลพบุรีเตรียมสอบเอกชนสมรู้ร่วมคิดหรือไม่ พบเสียหายแล้วกว่า300ล้านบาท

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)  และร้อยตรีสุชาติ บ่อคำ หัวหน้าฝ่ายอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเมืองแร่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลพบุรี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ป่าไม้ กรมศิลปากร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองสนธิกำลังตรวจสอบพื้นที่ บริเวณเขาทับควาย หมู่ ๑๒ ตำบลห้วยโป่ง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี

ผลการตรวจค้นพบพื้นที่ดังกล่าวมีร่องรอยการบุกรุกแผ้วถางพื้นที่ป่า  การขุดตักหน้าดิน และมีกองธรณีวัตถุคล้ายแร่เหล็กจำนวนหลายสิบกอง การตรวค้นครั้งนี้ สืบเนื่องจากเป็นการขยายผลการสืบสวนเกี่ยวกับมีการลักลอบขุดแร่เหล็กจากพื้นที่ที่ไม่มีประทานบัตร เข้าโรงงานแต่งแร่ที่อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี และขนส่งไปลงเรือที่ท่าเรือ อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อส่งออกไปต่างประเทศ

ทั้งนี้ได้มีการลักลอบขุดแร่เหล็กออกไปตั้งแต่ประมาณเดือนธันวาคม 2555 จนถึงเดือนมีนาคม 2556 ปริมาณแร่ไม่ต่ำกว่า 100,000 เมตริกตัน มูลค่าความเสียหายประมาณ 300 ล้านบาท และเป็นการลักลอบขุดแร่ใกล้กับถนนสายหลัก อาจส่งผลให้ถนนยุบตัวเสียหายเกิดอันตรายต่อประชาชนได้ และจะทำการตรวจสอบว่า บริษัทครอบครอง แร่ประมูลมีส่วนรู้เห็นในกรณีนี้หรือไม่

สำหรับพื้นที่เขาทับควายเป็นแหล่งแร่เหล็กคุณภาพดีขนาดใหญ่ เดิมบริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ได้รับประทานบัตร และหมดอายุประทานบัตรในปี พ.ศ.2553 เป็นพื้นที่ที่อยู่ในความดูแลของหน่วยกรมศิลปากร กรมป่าไม้ ศูนย์การบินทหารบก และศูนย์การทหารปืนใหญ่