posttoday

ครม.โยก167ล้านเยียวยา"พีมูฟ"

22 พฤษภาคม 2556

ครม.โยก 167 ล้านเยียวยาพีมูฟ จัดซื้อที่ดิน 5 หมู่บ้านให้เกษตรกร “เฉลิม” ยั๊วะคาดโทษผู้ว่าฯดูแลม็อบให้อยู่ในระดับจังหวัด อย่าให้มาถึงทำเนียบฯ

ครม.โยก 167 ล้านเยียวยาพีมูฟ จัดซื้อที่ดิน 5 หมู่บ้านให้เกษตรกร “เฉลิม” ยั๊วะคาดโทษผู้ว่าฯดูแลม็อบให้อยู่ในระดับจังหวัด อย่าให้มาถึงทำเนียบฯ

ร.ท.หญิงสุนิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ว่า ครม.เห็นชอบมาตรการเยียวยาเบื้องต้นให้กับขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) โดยให้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้นำงบประมาณจากโครงการบ้านมั่นคง จำนวน 167 ล้านบาท มาจัดซื้อที่ดิน 5 หมู่บ้านของจังหวัดลำพูนและเชียงใหม่ ในเนื้อที่ประมาณ 800 ไร่ ไปใช้ในการเยียวยาให้กับกลุ่มเกษตรกรในเบื้องต้น จนกว่าจะมีการจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดินให้แล้วเสร็จ จากนั้นให้โอนทรัพย์สินและหนี้สินทั้งหมดคืนกลับไปให้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนในภายหลัง

รองโฆษก กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ดูแลปัญหาความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นกับเกษตรกร สิ่งใดที่สามารถแก้ปัญหาในเบื้องต้นได้ ก็ให้ดำเนินการได้เลย อย่าให้ปัญหาลุกลามบานปลาย หากการแก้ปัญหานั้นเกินอำนาจของจังหวัดและต้องอาศัยอำนาจของส่วนราชการอื่น ขอให้อำนวยความร่วมมือด้วย ถ้ามีปัญหาขอให้แจ้งมายัง รมว.มหาดไทย เพื่อจะได้มาปรึกษากันในคณะรัฐมนตรี (ครม.)

แหล่งข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า ในช่วงระหว่างที่มีการพิจารณาวาระข้อเรียกร้องของกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือ พีมูฟ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความคิดเห็นตอนหนึ่งว่า  สำหรับการเรียกร้องของประชาชนนั้นไม่อยากให้ประชาชนต้องเดินทางเรียกร้องถึงทำเนียบรัฐบาล แต่อยากให้มีการแก้ปัญหาในระดับจังหวัดก่อน โดยขอให้กระทรวงมหาดไทยไปติดตามการแก้ไขปัญหาของประชาชน โดยเฉพาะในส่วนของผู้ว่าราชการจังหวัดที่ต้องทำหน้าที่แทนประชาชนและมาประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหา แต่ถ้าเกินอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด ก็ควรจะประสานกับกระทรวงมหาดไทยเพื่อให้ปัญหาของประชาชนได้รับการดูแล ไม่ต้องเดินทางมาทำเนียบรัฐบาล

ขณะที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อที่ประชุมว่า เรื่องนี้ควรจะจบที่จังหวัด เพราะจังหวัดรู้ปัญหาดีที่สุด อย่างม็อบพีมูฟที่มา เวลาที่ตนเองลงพื้นที่ หรือนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ลงไปเจรจาพูดคุย คนเหล่านี้ก็พอใจ ไม่เห็นจะมีอะไร อย่างนี้แสดงว่ามีปัญหาที่จังหวัด โดยหลังจากนี้คณะทำงานจะลงพื้นที่ไปดูการทำงานที่ทางจังหวัด

“ผมไม่อยากให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เอาไปรายงานว่ามีม็อบมากดดันรัฐบาล เดี๋ยวจะมีคนมาทำนายอีกว่ารัฐบาลจะอายุสั้น หรือจะยุบสภาเพราะโดนไล่ ซึ่งโดยหลักการผู้ว่าราชการจังหวัดต้องเช็กปัญหาในเบื้องต้น ต่อไปนี้ในจังหวัดหากใครไม่เร่งแก้ปัญหาในพื้นที่ ผมจะฟ้องนายกฯ” แหล่งข่าวอ้างคำพูดร.ต.อ.เฉลิม

ด้านนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในตอนท้ายว่า อยากให้ครม.บันทึกไปด้วยว่า ที่ประชุมครม.รับทราบความก้าวหน้าของการเจรจากับประชาชนกลุ่มพีมูฟ เพื่อที่นายสุภรณ์จะได้นำผลการประชุมเหล่านี้ไปแจ้งให้ประชาชนกลุ่มดังกล่าวรับทราบ