posttoday

แดงแจ้งความผิดอาญาพล.ต.อ.วสิษฐ

21 พฤษภาคม 2556

กลุ่มเสื้อแดงแจ้งความกองปราบดำเนินคดีกับ "พล.ต.อ.วสิษฐ" กรณีโพสต์เฟซบุ๊กให้กำลังใจ "ชัย ราชวัตร"

กลุ่มเสื้อแดงแจ้งความกองปราบดำเนินคดีกับ "พล.ต.อ.วสิษฐ" กรณีโพสต์เฟซบุ๊กให้กำลังใจ "ชัย ราชวัตร"

ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นายชาตรี ชื่มชม รองผู้อำนวยการสถานีวิทยุมหาชนคนไทยหัวใจเดียวกัน เอฟเอ็ม.103.90 เมกะเฮิร์ต พร้อมทนายความ เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รอง ผบก.ป.เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ข้อหาผู้ใดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังประทุษร้ายฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116

นายชาตรี กล่าวว่า เมื่อต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.วสิษฐ เขียนข้อความในเฟซบุ๊คของนายสมชัย กตัญญุตานันท์ หรือ “ชัย ราชวัตร” นักเขียนการ์ตูนล้อการเมืองชื่อดัง เพื่อให้กำลังใจ โดยในข้อความระบุว่า ถึงเวลาแล้วที่ใครมีอาวุธชนิดไหนก็ต้องจับขึ้นมาใช้รบกับมัน ซึ่งเห็นว่ามีความหมายให้ประชาชนจับอาวุธมาต่อต้านอำนาจบริหารของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เข้าองค์ประกอบความผิดตามกฎหมายอาญา มาตราดังกล่าว

นายชาตรี กล่าวว่า หลังจากเข้าแจ้งความที่ บก.ป.แล้วก็จะเดินทางไปยัง สน.ชนะสงคราม เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.และผู้อำนวยเขตที่รับผิดชอบ ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จากกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมคนไทยหัวใจรักชาติ ใช้สนามหลวงเป็นพื้นที่ชุมนุมทั้งที่มีการประกาศห้ามใช้สถานที่ดังกล่าว  โดยเรื่องนี้เคยทำหนังสือร้องเรียนไปยังกรุงเทพมหานคร แล้วแต่กลับไม่ดำเนินการใดๆ

ด้าน พ.ต.อ.ประสพโชค กล่าวว่า ได้รับเรื่องไว้ในเบื้องต้น ก่อนจะรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น เพื่อพิจารณาสั่งการต่อไป