posttoday

หมอชนบทเคลื่อนร่วมปกป้อง"วิทิต"

19 พฤษภาคม 2556

แพทย์ชนบทเตรียมเคลื่อนไหวร่วมสหภาพ อภ. ร้องความเป็นธรรมให้ นพ.วิทิต

แพทย์ชนบทเตรียมเคลื่อนไหวร่วมสหภาพ อภ. ร้องความเป็นธรรมให้ นพ.วิทิต

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ฝ่ายการเมืองตัดสินใจปลด นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการ องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เนื่องจากต้องการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทยาข้ามชาติ ด้วยการยกเลิกสิทธิเหนือสิทธิบัตรยา (ซีแอล) ซึ่ง นพ.วิทิต เป็นผู้ริเริ่ม

ขณะเดียวกันการดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการของ นพ.วิทิต ยังทำให้รายได้ของ อภ.เพิ่มจาก 5,000 ล้านบาท เป็น 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งทำให้รายได้ของบริษัทยาเอกชนหายไปกว่าปีละ 7,000 ล้านบาท

“ทำไมกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กลับชี้มูลเฉพาะ นพ.วิทิต และ นพ.วิชัย โชควิวัฒน อดีตประธานคณะกรรมการ อภ. โดยไม่สืบสวนต่อไปว่ามีคณะกรรมการคนใดเกี่ยวข้องบ้าง” นพ.อารักษ์ กล่าว

ทั้งนี้ แพทย์ชนบทเตรียมเคลื่อนไหวร่วมกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ อภ. เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม และจะจับตาผู้อำนวยการ อภ. คนต่อไปอย่างใกล้ชิด

นพ.วิทิต กล่าวว่า การตัดสินใจซื้อวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอล เป็นการตัดสินใจในช่วงน้ำท่วมไม่ใช่ภาวะปกติ และได้เตรียมขั้นตอนดูแลวัตถุดิบไว้แล้ว จึงไม่เข้าใจการตัดสินใจของคณะกรรมการ

ขณะที่ นายระวัย ภู่ผะกา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ อภ. กล่าวว่า การปลดครั้งนี้เป็นเพราะ นพ.วิทิต ไม่ทำตามฝ่ายการเมือง และเชื่อว่าการแทรกแซงมีเป้าหมายสูงสุดเพื่อการแปรรูป อภ.