posttoday

สร้างนครลำปางโมเดลรำร่อง5ตำบล

19 พฤษภาคม 2556

พอช.หนุนสถาบันการศึกษา 6 แห่งร่วมสร้าง "นครลำปางโมเดล"นำร่อง 5 ตำบล

พอช.หนุนสถาบันการศึกษา 6 แห่งร่วมสร้าง "นครลำปางโมเดล"นำร่อง 5 ตำบล

นายปฏิภาณ จุมผา ผู้จัดการสำนักงานภาคเหนือ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.)เปิดเผยว่า  ได้ร่วมกับ 6 สถาบันการศึกษาในจังหวัดลำปาง จัดเวทีความร่วมมือทางวิชาการเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมนครลำปางและการจัดการลุ่มน้ำวัง เพื่อสรุปผลการดำเนินงานความร่วมสร้าง“นครลำปางโมเดล” และระดมแนวทางการพัฒนาเสริมชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเองเชื่อมโยงงานวิชาการท้องถิ่น เพื่อเป็นเครื่องมือหนุนพื้นที่และสร้างคนรุ่นใหม่ อันจะนำไปสู่การป้องกันผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลงภายนอกและการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติได้ โดย 5 ตำบลนำร่องประกอบด้วย บ้านทุ่ง ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน, บ้านขอ ต.บ้านขอ อ.เมืองปาน, บ้านไร่ศิลาทอง ต.พิชัย อ.เมือง, บ้านต้นฮ่างพัฒนา ต.บ้านค่า อ.เมืองปาน และบ้านแม่ตาลน้อย ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร

ผู้จัดการสำนักงานภาคเหนือ พอช. กล่าวว่า การดำเนินโครงการบนแนวคิด“นครลำปางโมเดล” กว่า 1 ปีที่ผ่านมา เป็นการเป็นรวมตัวของนักวิชาการ 6 สถาบันในจังหวัดลำปางได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง, มหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนาลำปาง, มหาวิทยาลัยเนชั่น, มหาวิทยาลัยวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์ลำปาง และวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครลำปาง สร้างแนวคิดการพัฒนาชุมชน-อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเชิงบูรณาการ บนฐานความเชื่อว่า ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงย่อมมีหลายภาคส่วนทั้งชุมชน นักวิชาการ อาจารย์ และนักศึกษา โดยหวังว่าจะต่อยอดเยาวชนให้คิดจัดการปัญหาชุมชนได้ ซึ่งนักศึกษาสามารถเข้ามามีส่วนร่วมใน ทีมระบบข้อมูล ทีมพื้นที่การเรียนรู้ร่วมกัน และทำให้เกิดการพัฒนาศักยภาพ

ผศ.ดร.พงษ์อินทร์ รักอริยะธรรม อธิการบดีมหาวิทยาลัยเนชั่น กล่าวว่า “นครลำปางโมเดล” เป็นการขับเคลื่อนในรูปแบบใช้ความร่วมมือเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานทั้งในสถาบันการศึกษาควบคู่กับชุมชนท้องถิ่นอย่างแท้จริงผลิตผลของนครลำปางโมเดลทำให้ประสบการณ์นอกห้องเรียนเสริมความเข้มแข็งให้กับชุมชนและการสร้างแรงบันดาลใจรักษ์บ้านเกิดแก่เยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการ