posttoday

ปอท.ลั่นไม่ได้กลั่นแกล้งมือแฮก

18 พฤษภาคม 2556

ปอท.ประชุมทีมสอบสวนคดีแฮกเว็บไซต์สำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่ได้กลั่นแกล้ง พร้อมยึดหลักทำงานสุจริต

ปอท.ประชุมทีมสอบสวนคดีแฮกเว็บไซต์สำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่ได้กลั่นแกล้ง พร้อมยึดหลักทำงานสุจริต

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.)  พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศิริพงษ์ ติมุลา รอง ผบก.ปอท.  ประชุมร่วมกับทีมพนักงานสอบสวนคดีคนร้ายแฮกเกอร์เข้าไปในเว็บไซต์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) หลังจากได้รับหนังสือจาก น.ส.สุดา ทองน้อย ทนายความซึ่งรับมอบอำนาจจาก นายณรงค์ฤทธิ์  สุขสาร  หรือตาเล็ก วินโดว์ 98 เอสอี  เพื่อขอคืนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทาง บก.ปอท. ตรวจยึดมาจากห้องพักภายใน 3 วัน โดยในหนังสือระบุเหตุผลว่าสงสัยความสับสนในความไม่บริสุทธิ์ในการทำงานของ บก.ปอท.

ทั้งนี้ ได้เรียกประชุมพนักงานสอบสวน บก.ปอท. เพื่อให้ทางพนักงานสอบสวนลงมติและร่วมหารือกันในการหาทางตรวจสอบข้อมูลให้หมด และจะเร่งตรวจสอบให้เสร็จภายใน 3 วัน ตามเวลาที่นายณรงค์ฤทธิ์ ยื่นขอเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่ถ้าหากไม่เสร็จจริงๆ ก็ไม่จำเป็นต้องคืน เพียงแต่ต้องแจ้งเหตุผลแก่นายณรงค์ฤทธิ์ด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางพนักงานสอบสวนเรียกให้นายณรงค์ฤทธิ์ มาร่วมตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลในคอมพิวเตอร์ดังกล่าวพร้อมกับทางพนักงานสอบสวนแล้ว แต่ไม่ได้รับการตอบรับ จึงต้องรอจนถึงวันนี้ แต่ในระหว่างที่กำลังรอนั้น นายณรงค์ฤทธิ์กลับส่งหนังสือมาขอเครื่องคอมพิวเตอร์คืน อ้างว่าไม่ไว้ใจตำรวจ ทั้งนี้ยืนยันว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ดังกล่าวต้องคืนแน่ แต่ต้องตรวจสอบให้เสร็จเสียก่อน เนื่องจากมีข้อมูลที่น่าสงสัยอยู่แต่ยังไม่ขอบอกในรายละเอียด

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ ยืนยันว่า การทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความสุจริต ไม่ได้เพื่อประโยชน์ของคนใดคนหนึ่ง ซึ่งทางน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็ได้ยืนยันแล้วว่าไม่เอาความ แต่ในทางกฎหมายทางเจ้าหน้าที่ต้องทำตาขั้นตอน ซึ่งขณะนี้ทางการสอบสวนและสืบสวนไปได้ไกลมากแล้ว แต่ในทางการตรวจสอบพิสูจน์หลักฐานยังต้องรอ