posttoday

รัฐทุ่มงบ 56 ล.จัดกิจกรรมวันวิสาขบูชา

16 พฤษภาคม 2556

รัฐบาลเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา 18-24 พ.ค.นี้ ทุ่มงบกว่า 56 ล้านบาท จัดกิจกรรมวันวิสาขบูชา ถวายเป็นพระราชกุศล

รัฐบาลเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา 18-24 พ.ค.นี้ ทุ่มงบกว่า 56 ล้านบาท จัดกิจกรรมวันวิสาขบูชา ถวายเป็นพระราชกุศล

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พระพรหมดิลก กรรมการมหาเถรสมาคม พระคุณพรหมสิทธิ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรมวิสาขบูชานานาชาติ ครั้งที่ 10 เนื่องในวันวิสาขบูชา  ซึ่งตรงกับวันที่ 24 พฤษภาคม ว่า  สำหรับปีนี้รัฐบาล คณะสงฆ์ และภาคเอกชน ได้กำหนดจัดกิจกรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ตลอดถึงพระบรมวงศานุวงศ์ และถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในโอกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระชันษาครบ 100 ปี ในวันที่ 3 ตุลาคมนี้

ดังนั้นทางมหาเถรสมาคมจึงมีมติให้วัดทุกวัดทั้งในและต่างประเทศจัดกิจกรรมเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา โดยให้คณะสงฆ์และรัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพหลักจัดงานในนามรัฐบาลไทย ณ พุทธมนฑล จังหวัดนครปฐม ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ มลฑลพิธีท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 18-24 พฤษภาคม เพื่อให้ชาวพุทธนานาชาติรู้จักประเทศไทยในฐานะเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก และให้ชาวพุทธในเมืองไทยเกิดความตื่นตัวแล้วนำหลักธรรมพระพุทธศาสนามาใช้ในการดำเนินชีวิต โดยกำหนดรูปแบบการจัดงาน 3 ด้าน ประกอบด้วยการศึกษา และการเผยแพร่ ด้านการประชุมสัมนาทางวิชาการ ซึ่งปีนี้มีการสัมนาในระดับนานาชาติ หัวข้อ "การศึกษากับความเป็นพลเมืองโลก มุมมองพระพุทธศาสนา" การประชุมสัมนาพระธรรมฑูตไทยในต่างประเทศ และด้านปฎิบัติบูชาที่มุ่งเน้นการปฎิบัติธรรมของพระสงฆ์และประชาชนทั่วไป

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญในวันวิสาขบูชา จึงสนับสนุนงบประมาณนจำนวน 56,304,000 บาท  เพื่อจัดกิจกรรมในครั้งนี้