posttoday

รวบต่างชาติใช้พาสปอร์ตเก๊เปิดบัญชีแบงก์

15 พฤษภาคม 2556

ตำรวจหัวหินจับแก๊งต่างชาติใช้พาสปอร์ตปลอมเปิดบัญชีธนาคารหลอกเหยื่อโอนเงินผ่านอินเตอร์เน็ต

ตำรวจหัวหินจับแก๊งต่างชาติใช้พาสปอร์ตปลอมเปิดบัญชีธนาคารหลอกเหยื่อโอนเงินผ่านอินเตอร์เน็ต

ตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จับกุมแก๊งต่างชาติใช้พาสสปอร์ตปลอมตระเวนเปิดบัญชีกับธนาคารได้ผู้ต้องหา 5 คน ประกอบด้วยนายเองเจอร์ล่า อิเบกวา  ชาวในจีเรีย แต่ถือหนังสือเดินทางของประเทศฝรั่งเศส เลขที่ 09PK94544   นายเซยิด เซน่า อับดุลไล ชาวกาน่า ใช้หนังสือเดินทางประเทศชิลี เลขที่ B0632807  นายเควิน เซสซี่  ชาวเซียร์ราลีโอน  ใช้หนังสือเดินทางประเทศชิลี เลขที่ B06828112   นายดาก้า นาโม  ชาวแซมเบีย ใช้หนังสือเดินทางประเทศแซมเบีย เลขที่ ZC005369 และ นายซิมวาบลา ชาร์ลส์ ทิซาโซ   ใช้หนังสือเดินทางประเทศแซมเบีย เลขที่ ZC021560  และยังมีหนังสือเดินทางประเทศเบลเยี่ยม เลขที่ EH818161 ในชื่อ นายคามาร่า นิซี่ ฮานส์
 
จากการสอบสวนทั้งหมดทราบว่า ได้ว่างจากรถตู้เดินทางมาจากกรุงเทพฯ มาที่อ.หัวหิน เพื่อเปิดบัญชีธนาคารต่างๆในพื้นที่โดยการใช้หนังสือเดินทางปลอมที่ไปซื้อมาจากย่านประตูน้ำ กลางใจเมืองกรุงเทพฯ ในราคาเล่มละ 5,000-10,000 บาท เนื่องจากมีผู้ว่าจ้างให้มาทำการเปิดบัญชีดังกล่าวบัญชีละ 5,000 บาทแต่ก็มาถูกจับกุมเสียก่อนที่จะลงมือเปิดบัญชีธนาคาร เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการควบคุมตัวทั้งหมดใว้ดำเนินคดี
 
ขณะกำลังดำเนินการอยู่ ปรากฏว่า นายดาก้า และนายซิมวาบลา ได้ยื่นข้อเสนอเป็นเงินคนละ 90,000 บาท แลกกับกาลปล่อยตัวไป เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อหาเพิ่มเติมฐาน ติดสินบนเจ้าพนักงาน

สำหรับแก๊งนี้มีพฤติการณ์เปิดบัญชีธนาคารโดยการใช้หนังสือเดินทางปลอมเพื่อทำไปหลอกลวงหรือต้มตุ๋น เช่น หลวงลวงสาวไทยในทางอินเตอร์เน็ตว่าเป็นนักธุรกิจใหญ่ชาวยุโรป และมีของมีค่าจะส่งมาให้ทางพัสดุ แต่ของติดอยู่ที่สนามบินต้องโอนเงินไปเพื่อชำระค่าธรรมเนียมเพื่อเอาของออกมา หรือในรูปแบบอื่นๆตามที่เจ้าหน้าที่หน่วยต่างๆเคยจับได้มาแล้วหลายราย