posttoday

กปน.ปรับแผนจ่ายน้ำกรณีเพลิงไหม้

14 พฤษภาคม 2556

มหาดไทย เรียก กปน.หารือ รฟท. แก้ปัญหาระบบท่อที่ตลาดนัดจตุจักร หลังเกิดเพลิงไหม้แต่หัวแดงไม่มีน้ำจ่าย

มหาดไทย เรียก กปน.หารือ รฟท. แก้ปัญหาระบบท่อที่ตลาดนัดจตุจักร หลังเกิดเพลิงไหม้แต่หัวแดงไม่มีน้ำจ่าย

นายสมัย อนุวัตรเกษม รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ การประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า ได้มีการประชุมร่วมกันระหว่าง การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เจ้าของพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร และ กปน. เพื่อพิจารณาปัญหากรณีเหตุเพลิงไหม้ตลาดนัดสวนจตุจักร โครงการ 6 เมื่อวันที่ 10 พ.ค.2556 ที่ผ่านมา ได้มีการระบุปัญหาประปาหัวแดงไม่มีน้ำ ทำให้ พล.ต.ท. ชัจจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทย กำกับดูแล กปน. แสดงความห่วงใยต่อปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบหัวดับเพลิงที่ติดตั้งภายในตลาดนัดสวนจตุจักร มี 12 จุด เชื่อมต่อกับระบบท่อภายใน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 150 มิลลิเมตร เป็นท่อ AC ที่ใช้งานมานานราว 30 ปี นับตั้งแต่เริ่มตั้งตลาดนัด จึงมีการแตกรั่วบ่อย รวมทั้งมีการเชื่อมต่อระบบท่อให้ร้านค้าต่างๆ ใช้น้ำด้วย ส่งผลให้แรงดันน้ำลดลง โดยท่อเมนของ กปน. แรงดัน 8 เมตร เมื่อผ่านระบบท่อภายใน(ผ่านมิเตอร์น้ำ) ลดลงเหลือเพียง 2 เมตร

สำหรับข้อสรุปจากการหารือแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น ทั้ง 2 ฝ่ายจะทำการซักซ้อมการดับเพลิงร่วมกันถึงวิธีปฏิบัติที่ถูกต้อง หากเกิดเหตุเพลิงไหม้ ให้รีบแจ้ง กปน.โดยด่วน ผ่าน Call Center 1125 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานงานศูนย์ควบคุมระบบส่งและจ่ายน้ำ ทำการผันน้ำเพิ่มแรงดันน้ำมายังท่อเมนบริเวณที่เกิดเหตุ (ตามปกติ กปน.จะได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเพื่อทำการผันน้ำทุกครั้ง) รวมทั้งจะตรวจสอบหัวดับเพลิงภายในตลาดนัดทั้งหมดและที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เพื่อสะดวกในการใช้งาน

สำหรับในระยะยาว กปน.จะทำการปรับปรุงระบบท่อภายในที่อยู่ในความรับผิดชอบของ รฟท. ซึ่งได้เคยติดต่อประสานงานกันไว้ก่อนหน้านี้ โดยได้ทำการสำรวจออกแบบพร้อมคิดค่าใช้จ่าย และแจ้งเรื่องให้ทราบแล้ว อยู่ระหว่างรอประสานงานเรื่องงบประมาณ ดังนั้น กปน.จะได้เร่งดำเนินการปรับปรุงระบบท่อให้ก่อน โดย รฟท.จะตั้งงบประมาณชำระค่าใช้จ่ายให้ในภายหลัง

สำหรับหัวดับเพลิงทั่วไป จำนวนกว่า 20,000 จุด ที่ติดตั้งกระจายในพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ กปน.มีนโยบายพร้อมทั้งกำชับให้สำนักงานประปาสาขาต่างๆ ตรวจสอบดูแลและบำรุงรักษาหัวดับเพลิงให้พร้อมใช้งานได้ทันทีที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ มีการประสานงานกับสถานีตำรวจดับเพลิงทุกแห่งในการตรวจสอบร่วมกันด้วย พร้อมจัดทำแผนที่ระบุจุดติดตั้งหัวดับเพลิงทุกจุด มอบให้สถานีตำรวจดับเพลิงไว้ใช้งาน หรือสามารถดูได้ในเว็บไซต์ กปน. www.mwa.co.th นอกจากนี้ กปน.ยังจะผันน้ำในระบบท่อไปยังบริเวณที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ตามที่ได้รับแจ้งจากดับเพลิงหรือประชาชน เพื่อเพิ่มแรงดันน้ำให้เพียงพอสำหรับดับเพลิงอีกด้วย