posttoday

มือแฮกเบี้ยวให้ปากคำปอท.

14 พฤษภาคม 2556

ปอท. เผย พบข้อมูล ตาเล็ก วินโดว์ 98 เอสอี เคยเจาะเข้าระบบเว็บ สปน.มาแล้ว เรียกสอบเพิ่มวันนี้ แต่ยังไม่โผล่ เล็งเรียก มือแฮก 4-5 รายมาสอบหาคนร้ายตัวจริง

ปอท. เผย พบข้อมูล ตาเล็ก วินโดว์ 98 เอสอี เคยเจาะเข้าระบบเว็บ สปน.มาแล้ว เรียกสอบเพิ่มวันนี้ แต่ยังไม่โผล่ เล็งเรียก มือแฮก 4-5 รายมาสอบหาคนร้ายตัวจริง

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีมีผู้เข้าถึงระบบโดยมิชอบ หรือ แฮกเกอร์ ในเว็บไซต์สำนักปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี ว่า วันนี้ตำรวจได้เรียกตัวนายณรงฤทธิ์ สุขสาร หรือ ตาเล็ก วินโดว์ 98 เอสอี อายุ 29 ปี ผู้ต้องสงสัย เพื่อเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม หลังจากตำรวจได้ตรวจสอบคอมพิวเตอร์ของนายณรงค์วิทย์ แล้วพบหลักฐานเพิ่มเติมว่าเคยเข้าแฮกเข้าระบบสำนักปลัด สำนักนายกรัฐมนตรีก่อนเกิดเหตุ 3 วัน แต่ไม่มีการเข้าไปเปลี่ยนแปลงข้อมูลใดๆ และพบว่าได้นำข้อมูลดังกล่าวไปเผยแพร่ต่อในกลุ่มแฮกเกอร์ด้วยกัน แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้กล่าวหาว่านายณรงค์ฤทธิ์เข้าไปแฮกเว็บไซต์ในวันดังกล่าว แต่อาจมีคนนำข้อมูลการเจาะระบบไปใช้ประโยชน์

ซึ่งขณะนี้พบว่ามี 2 กลุ่ม ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุ คือ กลุ่ม สเตปแฮก และ อัลลิมิเต็ดแฮกทีม ซึ่งทั้งสองกลุ่มมีการแข่งขันกันว่ากลุ่มไหนจะมีความสามารถในการแฮกข้อมูลได้มากกว่ากัน รวมทั้งเปิดสอนหลักสูตรแฮกเกอร์เพื่อรับสมาชิกใหม่เข้ากลุ่มอีกด้วย

ดังนั้นวันนี้จึงจำเป็นต้องเรียกนายณรงค์ฤทธิ์มาสอบประเด็นดังกล่าว ทั้งนี้มีคนที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้จำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมหลักฐาน คาดว่ามีคนเกี่ยวข้องประมาณ 4-5 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่รวบรวมหลักฐานเพื่อหาตัวคนร้ายตัวจริงต่อไป  แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อนายณรงค์ฤทธิ์ ได้ และหากวันนี้ไม่มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม จะออกหมายจับทันที เนื่องจากมีพยานหลักฐานแน่ชัดแล้วว่าเคยเข้าไปในระบบก่อนหน้านี้ ถึงแม้จะไม่เปลี่ยนแปลงข้อมูลก็ถือว่ามีความผิด ตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 5 การเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นที่มีมาตรการป้องกันโดยมิชอบ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

ทั้งนี้ ปอท.จะเรียกแฮกเกอร์ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอีก 5-6 คนที่อยู่ในทั้งสองกลุ่มคือ สเตปแฮก และ อัลลิมิเต็ดแฮกทีม เข้าพบอีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า