posttoday

เตรียมใช้กำไลคุมประพฤติ"เด็กแว้น"

09 พฤษภาคม 2556

กรมคุมประพฤติเตรียมนำร่องทดลองนำกำไลอิเล็กทรอกนิกส์มาใช้กับเยาวชน 200 คนทำผิดข้อหาแข่งจักรยานยนต์

กรมคุมประพฤติเตรียมนำร่องทดลองนำกำไลอิเล็กทรอกนิกส์มาใช้กับเยาวชน 200 คนทำผิดข้อหาแข่งจักรยานยนต์

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. น.ส.รื่นวดี  สุวรรณมงคล  อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยความคืบหน้า โครงการทดลองนำเครื่องมือการควบคุมโดยระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้กับเด็กและเยาวชน ในระบบงานคุมประพฤติ ว่าที่ประชุมคณะกรรมการศึกษาโครงทดลองฯ ได้ข้อสรุปว่า การนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์มาใช้กับเด็กและเยาวชนนั้น เป็นแนวทางเสริม

ส่วนแนวทางหลักยังคงเป็นเรื่องกิจกรรมแก้ไขฟื้นฟู ซึ่งมีกิจกรรมหลักในการดำเนินการอยู่แล้วก็ยังคงเป็นแนวทางสำคัญและต้องดำเนินการอย่างจริงจังต่อไป ซึ่งกรมคุมประฤติและกรมพินิจฯ ต้องประสานงานด้านข้อมูลและแนวทางการดำเนินการร่วมกันเพื่อแก้ไขฟื้นฟูเด็กและเยาวชนที่กระทำผิด

อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวอีกว่า ส่วนด้านเทคโนโลยีการนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์มาใช้กับเด็กและเยาวชนในระบบงานคุมประพฤติ ระบบที่จะเลือกใช้ต้องตอบสนองหลักการและเหตุผลในการใช้ของกรมคุมประพฤติ ประกอบกับเครื่องมือจะต้องมีความเสถียร และสามารถรับรู้ตำแหน่งและพิกัดของผู้ที่สวมใส่เครื่องมือ ทั้งนี้ คาดว่าภายในกลางเดือนก.ค.2556 จะสามารถดำเนินโครงการนำร่องดังกล่าวได้

น.ส.รื่นวดี  กล่าวด้วยว่า การพิจารณาเด็กและเยาวชนที่กระทำผิดเข้าสู่ระบบการใช้เครื่องมือจะต้องพิจารณาจากผลการวิเคราะห์ตามหลักการจำแนกของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนเป็นหลัก กล่าวคือ วิเคราะห์ตามสภาพปัญหาและแนวโน้มความเสี่ยงการกระทำผิดซ้ำ จากนั้นจึงพิจารณาจากความยินยอมของเด็กและเยาวชนที่กระทำผิด

อย่างไรก็ตาม กรมคุมประพฤติจะเริ่มต้นใช้เครื่องมือดังกล่าวในกลุ่มเด็กและเยาวชน 200 รายแรก ซึ่งเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายจราจรขับขี่จักรยานยนต์แข่งขันบนทางสาธารณะ