posttoday

พบซากฉลามวาฬโผล่อ่าวขนอม

08 พฤษภาคม 2556

พบซากฉลามวาฬโผล่อ่าวขนอม ชาวประมงระบุเป็นสัตว์หายาก เจ้าหน้าที่พบรอยบวมที่แพนหางคาดป่วยตาย

พบซากฉลามวาฬโผล่อ่าวขนอม ชาวประมงระบุเป็นสัตว์หายาก เจ้าหน้าที่พบรอยบวมที่แพนหางคาดป่วยตาย

ชาวประมงพื้นบ้านริมชายหาดแขวงเภา หมู่ที่ 2 ต.ท้องเนียน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ได้ร่วมกันช่วยลากซากฉลามวาฬ ที่ถูกพบลอยอยู่บริเวณหน้าอ่าวขนอมช่วงระหว่าง ต.ท้องเนียน กับ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ห่างจากชายฝั่งไปราว 1 กิโลเมตร โดยนำมาเกยไว้บริเวณหน้าหาดแขวงเภาเพื่อรอให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ

นายเกรียงไกร บุญแก้ว ประธานกลุ่มประมงชายฝั่งบ้านแขวงเภา ระบุว่าพบซากฉลามวาฬตัวนี้ลอยอยู่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 1 กิโลเมตร จากนั้นชาวประมงได้ช่วยกันลากเข้ามาเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสาเหตุการตายเนื่องจากเป็นสัตว์หายากในย่านนี้ เคยพบสัตว์น้ำชนิดนี้เมื่อหลายปีก่อน และไม่เคยพบอีกเลยจนกระทั่งมาพบซากลอยอยู่อีกครั้ง

ขณะที่นายสันติ นิลวัฒน์ หัวหน้าศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลสงขลา พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญได้เข้ามาตรวจสอบระบุว่า ฉลามวาฬตัวนี้เป็นเพศเมีย อายุประมาณ 2 ปีมีความยาว 5 เมตรน้ำหนักประมาณ 400-500 กิโลกรัม ฉลามวาฬชนิดนี้ จะอาศัยอยู่แถบพื้นที่อุดมสมบูรณ์ที่มีกองหิน เช่นหมู่เกาะสมุย อ่างทอง โลซิน และหน้าอ่าวนครศรีธรรมราชฉลามวาฬแต่ละตัวในโลกจะมีลายไม่ซ้ำกันเหมือนลายนิ้วมือของคน เบื้องต้นพบว่าอาจจะป่วยตายจากร่องรอยของการบวมน้ำบริเวณแพนหาง ส่วนเจ้าหน้าที่จะได้เก็บตัวอย่างอวัยวะภายในเพื่อตรวจโลหะหนักและวิเคราะห์สาเหตุการตายอย่างละเอียดเพื่อเป็นข้อมูลในการศึกษาทางวิชาการต่อไป