posttoday

พงศ์เทพสั่งยุบรร.ขนาดเล็ก

08 พฤษภาคม 2556

"พงศ์เทพ"มอบนโยบายผอ.เขตพื้นที่การศึกษา หาทางยุบโรงเรียนขนาดเล็กทั่วประเทศ

"พงศ์เทพ"มอบนโยบายผอ.เขตพื้นที่การศึกษา หาทางยุบโรงเรียนขนาดเล็กทั่วประเทศ

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ เพื่อนโยบายเตรียมความพร้อมรับเปิดภาคเรียน 2556 ได้มอบนโยบายเกี่ยวกับโรงเรียนขนาดเล็กว่าให้ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา นำไปดำเนินการยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็กที่มีจำนวนนักเรียนน้อย ย้ายไปโรงเรียนที่มีคุณภาพมากกว่า เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อตัวนักเรียนเอง และเป็นประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาในภาพรวม

อย่างไรก็ตาม การยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็กบางแห่ง จำเป็นต้องมีการทำความเข้าใจกับชุมชนเพื่อลดการต่อต้าน ต้องชี้แจ้งให้ชุมชนเข้าใจว่า รัฐบาลไม่มีกำลังงบประมาณจะพัฒนาโรงเรียนทุกแห่ง และไม่สามารถนำงบประมาณจากเงินภาษีมาดูแลทุกโรงเรียนได้เท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้จัดระบบรับส่งนักเรียนไว้รองรับแล้ว โดยได้เตรียมงบประมาณไว้จัดซื้อรถตู้ 1,000 คัน สำหรับรับส่งนักเรียน แต่ในบางพื้นที่เห็นว่า อาจให้เอกชนเข้าประมูลรับไปบริหารจัดการแทน จะช่วยประหยัดงบประมาณรัฐได้มาก ไม่ต้องเสียเงินไปกับรายจ่ายต่างๆ โดยเฉพาะค่าซ่อมบำรุงรถ ส่วนกรณีที่เด็กย้ายไปโรงเรียนใหม่ซึ่งอยู่ไม่ไกลมาก อาจจะจัดงบประมาณจัดซื้อจักรยานให้เด็ก

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ร.ร.ขนาดเล็กที่ สพฐ.ตั้งเป้ายุบรวมจะเป็นร.ร.ที่มีจำนวนนักเรียนน้อยกว่า 60 คน ซึ่งก็ต้องไปสำรวจว่า ร.ร.ที่อยู่ในข่ายจะยุบได้ทันทีมีจำนวนเท่าใด ทั้งนี้ ร.ร.ขนาดเล็กที่มีจำนวนนักเรียนน้อยกว่า 120 คนลงไปทั่วประเทศ มีจำนวนประมาณ 17,000 โรงเรียน จากจำนวนโรงเรียนในสังกัด สพฐ.ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศไทยกว่า 30,000 โรงเรียน