posttoday

ตรวจเข้มมิเตอร์แท็กซี่โกงค่าโดยสาร

06 พฤษภาคม 2556

กรมขนส่งทางบก สั่งสุ่มตรวจแท็กซี่หลังผู้โดยสารร้องเรียนมิเตอร์หมุนเร็วผิดปกติ

กรมขนส่งทางบก สั่งสุ่มตรวจแท็กซี่หลังผู้โดยสารร้องเรียนมิเตอร์หมุนเร็วผิดปกติ

นายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ได้สั่งให้ผู้ตรวจราชการกรมออกสุ่มตรวจแท็กซี่ให้มากขึ้น หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้โดยสาร ว่าถูกโกงค่าโดยสารแท็กซี่มิเตอร์ โดยตั้งข้อสังเกตว่า มิเตอร์ปรับขึ้นเร็วกว่าปกติ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเคยพบปัญหาการโกงมิเตอร์ด้วยการปรับให้รอบหมุนเร็วขึ้น แต่หายไปสักระยะหนึ่ง เนื่องจากบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยมีโทษจับปรับและหากทำผิดซ้ำจะถอนใบอนุญาตทันที ส่วนเจ้าของรถอู่แท็กซี่ก็จะถูกปรับเงินเช่นกัน หากสมรู้ร่วมคิดกับคนขับรถ ผู้โดยสารพบเห็นสิ่งผิดปกติ ให้แจ้งได้ที่สายด่วน 1584 ทันที

อย่างไรก็ตาม กรมได้ดำเนินการป้องกันปัญหาในเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว โดยจะตรวจสภาพรถแท็กซี่ทุก 6 เดือน และจะถอดมิเตอร์ออกมาตรวจสอบว่า มีการปรับแต่งหรือจูนให้หมุนเร็วกว่าปกติหรือไม่ รวมทั้งตรวจสอบสภาพวงล้อรถยนต์ว่าเล็กไปหรือไม่ด้วย เพราะหากวงล้อรถยนต์เล็กกว่าปกติ จะทำให้รอบหมุนเร็วขึ้น

นอกจากนี้ มีจุดข้อสังเกตของผู้โดยสารว่า รถแท็กซี่ดังกล่าวมีแนวโน้มจะโกงมิเตอร์ค่าโดยสารหรือไม่ ให้สังเกตตะกั่วกลมๆ ที่ปิดผนึกตัวมิเตอร์จะต้องไม่ชำรุดหรือมีลักษณะฉีกขาด เพราะหลังจากที่กรมตรวจสภาพรถและรับรองมิเตอร์แล้ว จะปิดผนึกป้องกันไม่ให้แท็กซี่แก้ไขมิเตอร์ได้อีก รวมทั้งให้สังเกตป้ายวงกลมที่ติดกระจกด้านหน้ารถยนต์ต้องไม่หมดอายุ และภายในตัวรถจะต้องมีป้ายสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีเหลืองแสดงทะเบียนรถแท็กซี่ ติดอยู่ตรงประตูข้างหลังทั้งด้านซ้ายและขวา ขณะที่เบาะด้านหลังคนขับจะต้องมีประวัติผู้ขับขี่ เช่นเดียวกับข้อมูลที่อยู่ตรงมุมซ้ายหน้ากระจกรถ และหลังเบาะด้านขวาจะต้องแสดงระยะทาง ส่วนล้อรถยนต์จะต้องไม่ปรับแต่งให้โหลดเตี้ย หรือเล็กกว่าปกติ

“ก่อนหน้านี้ เคยมีการร้องเรียนเรื่องการเขี่ยมิเตอร์ ทำให้รอบมิเตอร์หมุนเร็วขึ้น และทำให้ค่าโดยสารสูงกว่าปกติ ซึ่งได้สั่งปรับหนักไปแล้ว ก็เริ่มหายไปพักหนึ่ง แต่ตอนนี้เริ่มร้องเรียนเข้ามาอีก ก็จะตรวจสอบอย่างเข้มข้นมากขึ้น แต่อยากขอความร่วมมือประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาแทนกรมด้วย เพราะกรมมีเจ้าหน้าที่จำกัด หากพบเห็นสิ่งผิดปกติให้โทรแจ้ง 1584 ทันที” นายสมชัย กล่าว

กรณีที่มีบางฝ่ายเกรงว่า รถแท็กซี่เมื่อรู้ว่าจะถูกตรวจสอบจะไปดำเนินการแก้ไขให้เป็นปกติ พอตรวจสอบเสร็จก็จะเขี่ยมิเตอร์ให้ขึ้นเร็วเหมือนเดิม เรื่องนี้ไม่ต้องกังวล เพราะการปรับจูนไม่ได้ทำกันง่ายๆ มีค่าใช้จ่ายพอสมควร ไม่สามารถเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้ง่ายนัก

นายสมชัย กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีการร้องเรียนว่ามีแท็กซี่ปฏิเสธรับผู้โดยสารจำนวนมากนั้น ทางกรมได้ออกสุ่มตรวจอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน แต่ด้วยจำนวนเจ้าหน้าที่ที่จำกัดอาจดูแลได้ไม่ทั่วถึง หากผู้โดยสารพบเห็นการปฏิเสธ ให้แจ้งมาได้ที่สายด่วน 1584 ได้เช่นกัน โดยให้ระบุเวลา ทะเบียนรถ และต้องการขอความร่วมมือกับผู้ขับแท็กซี่ หากมีธุระต้องเติมก๊าซ หรือไม่พร้อมรับผู้โดยสาร ก็ไม่ควรกดป้ายว่าง หรือให้นำป้ายงดรับจ้างมาติดหน้ารถ ผู้โดยสารจะได้ไม่ต้องเรียกใช้บริการ